12 tiêu chí chọn sản phẩm ngon khi kinh doanh

Bán gì để doanh số cao, lợi nhuận lớn là câu hỏi của bất kỳ ai khi mới bắt đầu hay kinh doanh đã lâu. Dưới đây là 12 tiêu chí giúp bạn chọn sản phẩm ngon:

1. Sản phẩm ít cạnh tranh

Để ít gặp cạnh tranh một là bạn đưa ra một sản phẩm độc lạ chưa từng thấy trên thị trường, hai là tìm ra một thị trường ngách chưa có nhiều đối thủ để nhảy vào.

Việc này đòi hỏi bạn phải có óc quan sát thị trường, tìm hiểu các vấn đề hiện nay của khách hàng và tìm ra sản phẩm giải quyết vấn đề đó.

2. Thị trường rộng lớn

Kinh doanh một sản phẩm nào đó đừng bỏ qua việc nghiên cứu thị trường để xem thị trường tiêu thụ sản phẩm của bạn có rộng lớn hay không, ngoài ra bạn cần phải nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu hành vi khách hàng để có phương pháp tiếp thị phù hợp.

3. Biên lợi nhuận cao

Hay còn gọi là biên lợi nhuận lớn! Biên lợi nhuận cho bạn biết mỗi đồng doanh thu có được sẽ mang về cho bạn bao nhiêu lợi nhuận.

Ví dụ: Bạn nhập ốp lưng điện thoại với giá sỉ là 10k/ốp. Bạn bán nó với giá 80k thì doanh thu của bạn là 80k, bỏ qua các chi phí marketing, ship là 40k thì lợi nhuận bạn thu về là 80 - 40 - 10 = 30k. Điều này có nghĩa là biên lợi nhuận của sản phẩm là 37.5%. Nghĩa là cứ 1 đồng doanh thu kiếm về cho bạn 0.375đ lợi nhuận.

Tuy nhiên với một sản phẩm khác như sách, nếu in hàng nghìn cuốn thì giá in là 10k/cuốn. Nhưng cuốn sách lại bán ở siêu thị với giá 200k. Bỏ qua các chi phí về vận chuyển, bảo quản, marketing, đóng gói là 100k thì lợi nhuận biên của sách là 45%, nghĩa là 1đ bán sách sinh ra 0.45đ lợi nhuận. Như vậy ta có thể thấy bán sách sẽ có lợi nhuận cao hơn bán ốp lưng điện thoại.

Vì vậy, nếu muốn bắt đầu khi kinh doanh, bạn cần phải xác định được biên lợi nhuận của từng sản phẩm để lựa chọn mặt hàng kinh doanh cho phù hợp.

4. Bắt kịp xu hướng

Bán các sản phẩm theo xu hướng (trends) cũng là cách để kinh doanh đột phá trong thời gian ngắn, để bắt được trends hot bạn có thể tham khảo trực tiếp trên các nền tảng từ shopee, Tmall, Taobao, 1688…

Keyword chính để thành công khi kinh doanh sản phẩm trends đó là bạn phải làm nhanh, nhanh trong khâu nhập hàng, nhanh trong khâu marketing quảng cáo để “đánh nhanh thắng nhanh” vì trends chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn. Nếu bạn kinh doanh sản phẩm đã qua trends thì rủi ro ôm hàng chịu lỗ sẽ rất cao!

5. Lượng tiêu thụ lớn 

Bí mật của các thương hiệu nổi tiếng thế giới là họ làm ra các sản phẩm bình dân nhất/ giá thấp/ thiết thực nhất để có nhiều người sử dụng nhất. Lý do vì sao? Đó chính là vì sản phẩm của họ sẽ dễ đáp ứng được nhu cầu của số đông, dễ được chấp nhận và có thị trường tiêu thụ vô cùng rộng lớn!

Cho nên nếu bạn chọn giữa việc bán một sản phẩm mà có thị trường tiềm năng nhỏ, khả năng nhân bản thấp thì sẽ rất khó để phát triển sau này (trừ khi bạn mở rộng các dòng sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường mới).

Đó là lý do vì sao có nhiều công ty lớn mạnh nhờ kinh doanh giáo dục, kinh doanh sách, kinh doanh mỹ phẩm, giày dép, quần áo hay nước uống.

6. Nguồn hàng dồi dào

Nguồn hàng ở đây nghĩa là có khả năng nhân rộng, nghĩa là sản phẩm của bạn có thể sản xuất ở bất kỳ đâu với nguồn nguyên liệu đầu vào dễ tìm. Nếu bạn không phải là nhà sản xuất thì việc chủ động nguồn hàng với nhà cung cấp là rất quan trọng vì có rất nhiều doanh nghiệp phá sản vì không chủ động được nguồn cung cấp đầu vào.

7. Chất lượng tốt – ít hàng lỗi

Tất nhiên ai mà chẳng muốn sản phẩm của mình tạo ra có chất lượng tốt, tuy nhiên bạn không thể đảm bảo 100% được. Ngay cả Samsung còn phải xin lỗi vì điện thoại của mình dễ phát nổ cơ mà!

Cho nên việc nhập hàng để kinh doanh, bạn cần phải lựa chọn nhà cung cấp uy tín. Đa số hiện nay Việt Nam ta thường nhập hàng kinh doanh chủ yếu là từ các chợ của Trung Quốc như Ninh Hiệp (VN), Chợ 13, Quảng Châu,… Nếu có điều kiện bạn có thể sang Trung Quốc để trực tiếp tìm kiếm nguồn hàng hoặc nếu vốn ít bạn có thể nhập qua các chợ đầu mối uy tín tại Việt Nam.

8. Tỷ lệ mua lặp lại cao

Tại sao người ta hay đổ xô đi bán quần áo, son mỹ phẩm hay thức ăn nước uống? Vì đó là các mặt hàng chúng ta sử dụng mỗi ngày, có khả năng mua lại cao. Thử hỏi các chị em trong tủ đồ có bao nhiêu bộ váy, bao nhiêu đôi giày và bao nhiêu loại mỹ phẩm? Hay các anh có bao nhiêu phụ kiện công nghệ bên người?

Việc lựa chọn sản phẩm có khả năng tái mua hàng cao chính là một trong các bí quyết kinh doanh có lợi nhuận cao hiện nay. Tuy nhiên để đạt được điều đó đòi hỏi sản phẩm của bạn tốt và khâu CSKH sau mua cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể CSKH cũ thông qua nhắn tin chúc sinh nhật qua Facebook, quảng cáo trên fanpage hay sms telesale trực tiếp đến khách hàng.

9. Đi đầu thị trường

Xu hướng ở Việt Nam hiện nay đó là học hỏi các ông lớn trên thế giới về nền tảng công nghệ, mô hình và chiến lược kinh doanh mà họ làm để áp dụng cho thị trường Việt Nam. Đó là cách đi tắt đón đầu thị trường hiện nay.

Vì vậy nếu bạn muốn dẫn đầu thị trường nào đó, thì cần phải tìm ra hướng đi mới hoặc học tập các case study thành công ở nước ngoài để áp dụng cho chính mình.

10. Tung sản phẩm đúng thời điểm

Nếu là người kinh doanh lâu năm bạn sẽ biết nắm được những mùa vụ kinh doanh trong năm, mùa này nên bán sản phẩm gì. Do đó bạn cần theo dõi tin tức thời sự hay các kênh thông tin xu hướng để nhanh chóng cập nhật và tung ra các sản phẩm phù hợp với thị trường.

11.Sản phẩm dễ hình dung

Việc kinh doanh online có một lợi thế là bạn có thể bán cho một người ở rất xa, vượt qua rào cản về địa lý. Tuy nhiên điểm yếu đó là khách hàng không thể tận mắt thấy sản phẩm hay chạm vào nó. Một phần là do việc mua online còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nên nhiều người vẫn chưa có thói quen mua hàng qua mạng.

Để tăng khả năng mua hàng, tạo uy tín cho người bán bạn cần đầu tư chụp ảnh sản phẩm đẹp kèm theo đó là hình ảnh khách hàng mua sản phẩm hay quá trình gặp gỡ KH, ship hàng, v.v… chính nhờ những yếu tố đó mà sẽ giúp bạn tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ cũng như giúp khách hàng dễ dàng ra quyết định mua hàng hơn.

12. Khó thấy ở cửa hàng, siêu thị

Để tránh cạnh tranh với các mặt hàng trong siêu thị, bạn cần phải biết hành vi của khách hàng đi siêu thị là gì? Họ thường mua những mặt hàng nào và tại sao họ lại mua mặt hàng đó?

Bạn cần hiểu được điều đó để lựa chọn sản phẩm có lợi thế cạnh tranh so với các mặt hàng của siêu thị. Thử nghĩ xem, sản phẩm mà bạn cho là “trend” mà xuất hiện trong siêu thị, cửa hàng thì còn gì là trend nữa, đúng không?

Việc chọn mặt hàng “NGON” là yếu tố đầu tiên giúp bạn thành công khi kinh doanh. Sau đó là sự nhanh nhạy với thị trường, truyền thông về sản phẩm. 

Cơ hội là của bạn, thành công cũng là do bạn, thế nên đừng ngại biến ý tưởng thành hành động hay thử với những ý tưởng mới lạ hơn để thay đổi thế trận kinh doanh, tối ưu hiệu quả.

Bình luận

Khoẻ Nguyễn

Hay và có ích

TIN LIÊN QUAN

Những điều cần biết về mô hình Dropshipping dễ làm ít vốn

Những điều cần biết về mô hình Dropshipping dễ làm ít vốn

Đây là mô hình dễ nhất, rẻ nhất để bắt đầu kinh doanh online. Vì thế mô hình này đặc biệt phù hợp với những người chưa có nhiều vốn mà vẫn muốn làm quen dần với việc kinh doanh...

1 lượt bình luận

7 cách tăng tương tác Facebook đơn giản hiệu quả khi bán hàng

7 cách tăng tương tác Facebook đơn giản hiệu quả khi bán hàng

Đăng bài ít like, không có comment. Bán hàng thì không ai quan tâm… có phải do Facebook bóp tương tác?...

0 lượt bình luận

11 kênh bán hàng online và ưu nhược điểm cần biết khi kinh doanh đa kênh

11 kênh bán hàng online và ưu nhược điểm cần biết khi kinh doanh đa kênh

Với sự phát triển của các nền tảng, nhà bán hàng cũng có nhiều hơn những lựa chọn về phương thức bán. Nhưng, làm thế nào để chọn kênh phù hợp hay kết hợp bán hàng đa kênh tối ưu hiệu quả?...

0 lượt bình luận

Cách cài đặt người xem bài viết của bạn trên Facebook

Cách cài đặt người xem bài viết của bạn trên Facebook

Bất kỳ một bài viết hay chia sẻ của bạn trên Facebook bạn đều cài đặt được đối tượng xem bài viết đó...

31 lượt bình luận

Các hình thức kiếm tiền Online (MMO) phổ biến

Các hình thức kiếm tiền Online (MMO) phổ biến

MMO - Make Money Online hay Kiếm tiền Online, từ khoá quen thuộc mà chỉ một lượt search...

0 lượt bình luận

Kiếm thu nhập online không giới hạn cùng tiếp tác tiếp thị liên kết

Kiếm thu nhập online không giới hạn cùng tiếp tác tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết, hay còn gọi là "Affiliate marketing" hình thành và phát triển trên thế giới ở những năm 1990...

0 lượt bình luận

Xây dựng kênh Tiktok lên xu hướng hay quảng cáo

Xây dựng kênh Tiktok lên xu hướng hay quảng cáo

Nên xây dựng một kênh TikTok cho lên xu hướng và từ đó dùng để bán sản phẩm, tiếp thị,... hay là sử dụng TikTok Ads để nhanh chóng chuyển đổi số lượng đơn hàng?...

0 lượt bình luận

4 rủi ro cần biết và 4 nguồn chất lượng khi kinh doanh đồ gia dụng Online

4 rủi ro cần biết và 4 nguồn chất lượng khi kinh doanh đồ gia dụng Online

Một thị trường tiềm năng với nhu cầu lớn vì là đồ thiết yếu cho mọi gia đình. Đồng thời nguồn cung cũng lớn bởi việc đa dạng chủng loại, mặt hàng từ trung đến cao cấp...

1 lượt bình luận

Du lịch

Gieo trồng

Cuộc sống