Khu vườn sân thượng đẳng cấp của cô giáo ở Tân Phú thành phố Hồ Chí Minh

Không trồng rau trong xô chậu như kiểu truyền thống, chị Huyền đã cải tạo sân thượng thành không gian thư giãn đẹp lung linh giữa lòng thành phố.

Ngày nay, nhiều người chọn làm vườn không chỉ để có thêm nguồn rau sạch cho bữa ăn hàng ngày, mà còn xem đó là một hoạt động thư giãn và trang trí nhà cửa. Với chị Huyền (42 tuổi, TP.HCM), hiện là cô giáo dạy nấu ăn, làm vườn giống như bộ môn nghệ thuật, nơi chị thỏa sức thiết kế, biến không gian sống thành khu vực "chill" của gia đình và mang thiên nhiên vào cuộc sống hàng ngày.

Khu vườn sân thượng của chị Huyền tọa lạc ở quận Tân Phú, nằm ở hướng chính đông, trên tầng 4 của căn nhà. Thế nhưng thoạt nhìn, chẳng ai nghĩ đây là vườn sân thượng, vì cây cối và mọi sự sắp đặt đều gợi lên hình ảnh của một khu rừng tự nhiên, tĩnh lặng, đẹp mỹ mãn.

Chị Huyền tâm sự, chị yêu vườn và chơi cây cảnh được gần 20 năm. Từ năm 2005, chị "bén duyên" với lan cảnh và còn từng phân phối lan cho nhiều tỉnh thành miền Trung và miền Bắc. Khu vườn hiện tại cũng ngót nghét 8 năm tuổi, có từ khi chị chuyển về nhà mới vào năm 2014. Chị kể: "Ban đầu nơi đây chỉ là vườn chim nho nhỏ, trồng cỏ bình thường thôi. Đến mùa dịch, mình mới có ý định trồng rau. Mình thấy ở Việt Nam, khi trồng rau sân thượng, mọi người thường trồng trong xô chậu và rất vất vả trong vấn đề giữ vệ sinh nền. Mình muốn làm vườn rau đẹp, mang tính nghệ thuật nên mới xử lý chống thấm thật kỹ để trồng được nhiều”.

Bắt tay vào làm, chị Huyền thuê thợ xử lý chống thấm kỹ càng rồi đổ đất cao 10cm (1 tấc) so với mặt sàn sân thượng để trồng rau. Khâu vận chuyển vô cùng khó khăn, vì tất cả phải đi bằng thang bộ. Mất ròng rã một tháng trời, khu vườn mới thành hình. Riêng việc sửa sang vườn trước, chị Huyền làm trong 3 tháng vì còn làm giếng cổ, mô phỏng lại hình ảnh Hội An. Với chị Huyền, vì tình yêu vườn, không gì là khổng thể. "Nếu nói về đầu tư thì mình dành rất nhiều thời gian, vì vừa thiết kế, vừa sửa chữa, đập đi xây lại nhiều chỗ. Còn kinh phí không đáng bao nhiêu vì mình chủ yếu tận dụng đồ tái chế như những hòn đá đẹp, gốc tre,... mà mình sưu tập được. Mình chỉ thêm đất, khoảng 10 triệu. Tiền công thuê thợ sơn sửa, chống thấm khoảng 15 - 20 triệu", cô giáo ở quận Tân Phú cho biết.

Khi vườn hoàn thiện, việc chăm sóc và bảo dưỡng cũng vất vả không kém. Vì vườn ở trên cao, nơi hứng nước mưa nên rất dễ ngập úng vào trời mưa. Nhà chị Huyền có lắp tấm kính khoảng 5 ly để hạn chế nước tạt trực tiếp vào vườn. Trời gió to hay nắng lớn cũng là thách thức. Trong những ngày hè, chị Huyền phải tưới nước lần/ ngày

Chị chia sẻ: "Việc trồng cây trên sân thượng rất vất vả, đòi hỏi siêng năng và kiên nhẫn rất nhiều. Thế nên nếu mình làm vườn sân thượng theo kiểu truyền thống, chỉ đơn thuần những là những chậu nhựa xếp cạnh nhau thì có lẽ sẽ chỉ sau vài năm mình sẽ nhàm chán. Mình đam mê vườn hơn 20 năm nay cũng vì mình luôn kết hợp tính nghệ thuật, mang phong cảnh thiên nhiên, như mô hình thu nhỏ, vào không gian nhà. Như vậy mình sẽ luôn cảm thấy tươi mới mỗi khi lên thăm vườn".

 

Như lời chị Huyền, khu vườn nhỏ 4m3 x 15m là một không gian đầy tính nghệ thuật gồm vườn trước và vườn sau. Mỗi ngóc ngách đều được cô giáo ở Tân Phú chăm chút tỉ mỉ, mang nhiều dụng ý. Chẳng hạn, chị Huyền sử dụng bánh xe bò làm chủ thể chính cho khu vườn.

Chị giải thích: "Vườn sân thượng trước có 2 bánh xe bò và một quầy bar, do mình làm công việc dạy nấu ăn nên muốn tạo một điểm nhấn về nghề nghiệp, đồng thời tạo nhận diện thương hiệu. Thế nên mình mới thiết kế bánh xe bò làm backgroud, khi nắng lên, bánh xe sẽ phản chiếu lên rèm rất đẹp. Mình rất tâm đắc với hình ảnh này vì bánh xe bò cũng như bánh xe cuộc đời, chia làm nhiều ô giống như công danh, sự nghiệp, sức khỏe, tiền tài, nhưng sau tất cả, cái trục của bánh xe là quan trọng nhất. Dù mình làm trong lĩnh vực nào, mình phải giữ cái trụ đạo đức là cốt lõi".

Trong khu vực trồng rau ở vườn sau, chị Huyền có thiết kế 2 tổ chim bồ cầu nhằm "ngụy trang" cho cục nóng máy lạnh. Đến thùng ủ rác hữu cơ, cũng được chị Huyền trang trí khéo léo, đắp xi măng và sơn vẽ như một khúc cây. Nhờ đó, tổng thể khu vườn hài hòa, có sự liên kết từ những chi tiết nhỏ nhất.

"Vườn cây và nấu bếp trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống mình, giống như thức ăn cho tâm hồn. Ngày nay, có rất nhiều người tìm đến thiên nhiên để chữa lành vết thương lòng, giải tỏa áp lực công việc. Đặc biệt, mình muốn làm điều gì đó nhằm nâng tầm nông sản Việt Nam. 2 năm trở lại đây sau mùa dịch, mình gần như không mua mua rau quả ngoài chợ chỉ dùng ở vườn", chị Huyền tâm sự.  

Bình luận

Lê Thị Kỳ Duyên

That tuyệt vời

Võ Quang Nhung

Quá đẹp quá xuất sắc

Thái Thị Vui

Như thiên đường vậy

Nguyễn Văn Hải

Đẹp xuất sắc luôn

Tsoi huu phat

Giữa sg không ngờ còn 1 khu vườn đẹp như vậy

Nguyễn Thị Dáng

Đẹp xuất sắc luôn ak 👍

Trần Thị bông

Trời ơi ai nghỉ đó là sân thượng trời, đẹp quá c oi

trần văn tính

ối vườn đâu đẹp quá

Lê đặng khánh huyền

Làm view chụp hình là ok

Đào Thị Thanh

Tuyệt vời

TIN LIÊN QUAN

Các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng

Các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng

Làm vườn sân thượng là một hoạt động tuyệt vời giúp bạn tận hưởng không gian xanh trong lành và thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

0 lượt bình luận

2 Mẹo dùng nước vo gạo cho cây lớn siêu nhanh

2 Mẹo dùng nước vo gạo cho cây lớn siêu nhanh

Sử dụng nước vo gạo tưới cây giúp cho cây phát triển xanh tốt. Bên cạnh đó còn chống lại được sâu bệnh, vi khuẩn, nấm,...

2 lượt bình luận

Trồng dâu tây tại nhà đơn giản hiệu quả

Trồng dâu tây tại nhà đơn giản hiệu quả

Trong bài viết này mình chia sẻ các bạn cách trồng dâu tây tại nhà đơn giản hiệu quả nhé!

11 lượt bình luận

Cách diệt sâu rau bằng phương pháp tự nhiên hiệu quả

Cách diệt sâu rau bằng phương pháp tự nhiên hiệu quả

Có nhiều cách diệt sâu rau hiệu quả và tự nhiên mà không cần sử dụng hóa chất độc hại. Dưới đây là một số cách diệt sâu rau hiệu quả...

0 lượt bình luận

Những loại rau ưu bóng râm phổ biến

Những loại rau ưu bóng râm phổ biến

Những loại rau củ dưới đây sẽ phát triển tốt nhất trong điều kiện nắng không chiếu gắt, nắng 3 - 4 tiếng 1 ngày...

2 lượt bình luận

Các bước chuẩn bị để trồng rau sân thượng thành công

Các bước chuẩn bị để trồng rau sân thượng thành công

Thay vì để sân thượng trống lãng phí, hiện nay nhiều người đã tân dụng khoảng trống sân thượng để trồng rau...

9 lượt bình luận

Chị Ngọc Ánh ở Sài Gòn chia sẻ bí quyết trồng cà chua sai trĩu quả, thu hoạch 100kg mỗi vụ

Chị Ngọc Ánh ở Sài Gòn chia sẻ bí quyết trồng cà chua sai trĩu quả, thu hoạch 100kg mỗi vụ

Chị Ngọc Ánh có 3 năm kinh nghiệm làm vườn sân thượng, thành công trồng nhiều loại cà chua trái cây ngon ngọt...

30 lượt bình luận

Niềm đam mê làm vườn rau hữu cơ của bạn Hoàng Yến ở Hải Phòng

Niềm đam mê làm vườn rau hữu cơ của bạn Hoàng Yến ở Hải Phòng

"Tiền mua phân, mua hạt giống, chăm sóc cũng bằng mua rau ăn cả năm rồi". Đó là câu nói thỉnh thoảng em nghe mọi người xung quanh nói khi thấy em làm vườn...

0 lượt bình luận

Du lịch

Gieo trồng

Cuộc sống