Kinh nghiệm mua nhà xây nhà ở

Chọn nơi an cư lập nghiệp có hai cách là mua nhà đã xây dựng sẵn hoặc tự xây nhà. Trong bài viết này tôi chia sẻ hai mặt của việc mua nhà và làm nhà để bạn lựa chọn phù hợp với bản thân và gia đình mình nhé!

Mua nhà?

Mua nhà dự án, chung cư?

Mua nhà dự án, chung cư giúp bạn tiết kiệm được thời gian vì chỉ cần đến xem nhà, ứng ý và được giá thì mua không tốn thời gian xây dựng nhà.

Tuy nhiên, khi mua nhà bạn không biết được chính xác, không quyết định được chất lượng công trình đó như sắt thép xây dựng nhà có đúng tiêu chuẩn kích cỡ. Nếu bạn muốn thay đổi thiết kế không gian sống phòng khách, phòng ngủ, bếp ăn… theo ý của mình thì phải đập bỏ những thiết kế đã có.

Mua nhà cũ?

Cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian xây nhà, chủ cũ bán nhà có các lý do sau:

Lý do 1: Có tiền bán để đổi nhà khác lớn, đẹp, thuận tiện cho công việc và cuộc sống hơn.

Lý do 2: Nơi ở đó không phù hợp với công việc và cuộc sống.

Lý do 3: Bán nhà để trả nợ.

Lý do 4: Nhà sử dụng đã xuống cấp không đủ kinh phí sửa, bán để mua nhà chỗ khác giá rẻ hơn.

Lý do 5: Những người kinh doanh bất động sản mua lại nhà cũ giá thấp, sữa chữa nâng cấp thêm để bán lại hưởng lợi nhuận chênh lệch...

Về phong thuỷ nếu mua nhà do người bán có tiền muốn đổi nhà thì có thể bạn sẽ được hưởng phúc khí từ chủ cũ.

Nếu mua nhà của chủ cũ bán để trả nợ, không phù hợp nơi sống bạn nên cải tạo không gian sống để tăng thêm phúc khí cho gia đình mình khi sinh sống tại đây.

Khi mua nhà cũ, của những người kinh doanh bất động sản bán lại bạn nên thuê công ty chuyên giám định, kiểm tra thật kỹ lưỡng cấu trúc nhà ở xem khả năng còn sử dụng được khoảng bao nhiêu năm, sửa chữa phần xuống cấp gồm những gì?

Nhà cũ thường gặp phải các tình trạng dậm, dột, ẩm, mốc, hôi khi mưa. Không vững vàng trước gió bão. Tốn nhiều kinh phí sữa chữa mỗi năm. Nếu thiết kế của chủ cũ không đủ chịu lực để nâng nhà lên 2, 3 tầng thì sau này muốn nâng thêm không được.

Xây nhà?

1. Thiết kế nhà ở?

Khi muốn xây nhà trước tiên bạn cần có bảng thiết kế nhà thật chi tiết. Bạn nên thuê các công ty thiết kế nhà chuyên nghiệp để nhận được sự tư vấn kiến trúc phù hợp và số tiền định xây nhà của bạn.

Lợi thế của việc xây nhà là bạn sắp xếp được kích thước, không gian nhà theo ý định của mình ngay từ ban đầu. Bạn cần lưu ý nếu xây nhà ở nơi địa chất yếu dễ sụt lún như ao, hồ, ruộng san lấp để dân tái định cư. Bạn nên cung cấp thông tin cho công ty thiết kế để tính toán kích thước chân đế, dầm phù hợp.

Khi xây nhà thường gặp phải vấn đề là làm theo tư vấn của ba, mẹ, anh, chị… để khi ở thì gặp nhiều bất cập không như ý. Vì vậy, khi xây nhà bạn nên hỏi các vấn đề bất cập của những người đi trước để tránh. Nhà xây cho bạn, gia đình mình ở nên phải làm đúng sở thích và mong muốn của mình nhé!

2. Tính công xây dựng?

Khi đã có bảng thiết kế, việc tiếp theo là bạn cần tìm một thầu xây dựng để hợp đồng xây dựng nhà ở cho mình. Công thợ là một khoảng chi phí lớn, bạn nên lấy báo giá 2, 3 nơi và thời gian thầu cam kết hoàn thành nhà. Có 3 hình thức trả công thợ thông dụng:

Hợp đồng thợ xây nhà tính công trả tiền theo ngày, lo ăn uống 3 bữa?

Cách này trước đây khi xây nhà ông bà ta hay sử dụng, ngày nay không còn phổ biến. Vì trả công theo ngày nên năng xuất làm việc của thợ xây không cao, đơn giản vì hết ngày là họ có công nên không có việc gì phải vội vàng cả. Nếu trả công thợ theo hình thức này thường thì bạn sẽ trả tiền nhiều do phần phát sinh của ăn uống là nhậu và thời gian xây dựng hoàn thiện nhà kéo dài hơn.

Hợp đồng thợ xây nhà khoáng theo mét vuông, lo ăn uống nữa buổi?

Cách tính công thợ này bạn xây nhà cấp 4, nhà đổ mê khoáng 1 mét vuông 1 số tiền nhất định theo giá thị trường. Thợ xây làm việc nặng nên đều có ăn nữa buổi, bạn có thể lo phần ăn uống nữa buổi để giảm chi phí, cuối tuần thợ nghỉ bạn có thể cho vài trăm để họ đi ra quán nhậu đó là tuỳ tâm cuộc sống là cho đi và nhận lại.

Hợp đồng thợ xây nhà khoáng theo mét vuông?

Cách tính công này là bạn khoáng xây xong nhà tính mét vuông trả tiền. Chi phí cách tính công này cao do bạn không lo ăn uống nữa buổi của thợ xây. Tuy nhiên, bạn chỉ có nhiều thời gian hơn trong việc điều tiết vật liệu và giám sát xây dựng.

3. Giám sát xây dựng?

Xây nhà sẽ tốn khá nhiều thời gian, thường tầm 1 tháng đến 1 năm tuỳ vào lớn nhỏ của nhà ở, hợp đồng xây nhà và thời tiết.

Vì thế, khi xây nhà bạn cần sắp xếp thời gian để thường xuyên theo dõi tiến độ, phòng các trường hợp làm ẩu, bảo quản vật liệu xây dựng và điều tiết vật liệu xây dựng kịp thời để không gây chậm tiến độ.

4. Chuẩn bị vật liệu?

Sắt, xi măng, cát, gạch, đá, ống nước, dây điện… là những vật liệu không thể thiếu khi xây nhà. Bạn nên chọn 2, 3 đại lý cung cấp vật liệu xây dựng lớn, uy tín trong vùng để lấy báo giá.

Khi có báo giá bạn sẽ dễ dàng lựa chọn vật liệu xây dựng phù hợp và có giá cả phải chăng nhất.

Bạn hoặc người giám sát xây nhà nên chủ động trong việc gọi điện điều tiết vật liệu xây dựng. Không nên giao việc gọi điện điều tiết vật liệu cho thầu xây dựng để phòng trường hợp chia chiết khấu, bớt xén vật liệu.

Trước khi xây dựng là bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguồn điện, nước sạch để trộn hồ xây và bê tông. Đồng thời, phải đảm bảo nguồn cát bạn sử dụng xây nhà không bị nhiễm mặn để tăng kết cấu và độ bền của nhà ở.

Mỗi thầu xây dựng đều có thợ điện nước, bạn có thể hợp đồng luôn với chủ thầu để tiện trong quá trình xây dựng tới đâu có thợ điện nước đi kèm theo hoàn thành tới đó.

Dây điện, ống nhựa dẫn nước bạn nên chọn loại tốt vì sau khi hoàn thiện ống nước nằm dưới đất, dây điện nằm trong tường nếu hư hỏng thay thế rất khó khăn tốn chi phí.

5. Động thổ, mở móng?

Về tâm linh trước khi mở móng bạn cần chọn ngày đẹp cúng báo cáo với thổ địa, thánh thần về việc mình chuẩn bị xây dựng nhà ở.

Sau cúng mời nhà hàng xóm dùng bữa để kết nối tâm giao, sự thông cảm khi bạn xây dựng gây ồn phiền và khi cần giúp đỡ lúc xây nhà cũng dễ dàng hơn.

Đế, dầm, trụ rất quan trọng vì nó gánh cả trọng lượng ngôi nhà của bạn. Nhiều người làm nhà quan niệm đế, dầm, trụ là phần dưới đất trong tường nên tìm cách giảm bớt chi phí như làm sắt nhỏ hơn, móng ngắn hơn thiết kế... Sau này ở được vài năm thường xảy ra tình trạng dầm yếu bị sụt lún nứt tường, nứt trần muốn xây nâng cấp nhà lên 2 – 3 tầng không chịu lực được.

6. Chống thấm nước vách tường?

Nhà xây ở nơi thời tiết thường xuyên mưa gió thì chống thấm nước các vách tường bạn cần phải làm. Có 3 cách chống thấm thông dụng:

Cách 1: Xây vách tường gạch nằm 15 phân, sơn chống thấm bên ngoài?

Cách chống thấm này hiệu quả thời gian khoảng 5 năm, sau thời gian này bạn cần sơn lại chống thấm mới. Tuỳ loại sơn và công thợ mỗi lần sơn mới tốn khoảng vài triệu đồng.

Cách 2: Xây vách tường gạch nằm 15 phân, ốp tôn chống thấm bên ngoài.

Cách chống thấm nước này làm bạn tốn chi phí khoảng 15 triệu / 100m2 chống thấm bằng ốp tôn. Cách chống thấm này hiệu quả khoảng 10 năm đến khi tôn rỉ sắt, hư hỏng.

Cách 3: Xây vách tường 20 phân bằng 2 hàng gạch đứng và tô vách ngoài bằng hồ già.

Cách này sẽ tốn gạch nhiều hơn khoảng 2/3 so với xây gạch nằm thông thường vì bạn phải xây tường 2 lớp gạch.

Tuy nhiên, chống thấm bằng cách xây 2 lớp gạch chống thấm nước hiệu quả và xuyên suốt theo năm tháng sử dụng nhà.

Xây tường 2 hàng gạch cũng chống ồn rất hiệu quả, mang đến cho gia đình không gian yên tĩnh và kín đáo.

7. Chống thấm, chống nóng mái nhà?

Xây nhà cấp 4 mái ngói, mái tôn bạn nên đóng thêm la phông để chống nóng và đẹp thêm ngôi nhà của mình.

Xây nhà 2, 3 tầng, nếu tầng trên cùng làm mái lợp ngói thì chống nóng, chống thấm khá tốt vì mái nghiêng nên nước dễ dàng chảy thoát. Điều lưu ý của mái ngói là ở những nơi thường xuyên có bão bạn nên làm khung sắt chắc chắn, đóng kín la phông tránh gió lồng vào gây hư hại mái nhà. Nếu có điều kiện tiền bạc hãy đổ bê tông mái nghiêng rồi lợp ngói bên trên, cách làm mái này chống thấm trần và chống nóng rất hiệu quả.

Xây nhà tầng trên cùng đổ bê tông bằng bạn cần yêu cầu thợ cán lớp hồ già ở trên mặt sàn, để tạo độ nghiêng 2 – 3 cm cho nước mưa chảy về ống thoát nước không đọng vũng thấm xuống sàn gây hư hỏng.

Đồng thời, ở trên sàn nhà bạn cần đóng mái tôn che chống nóng vì sàn bê tông dễ hấp thu, giữ nhiệt và tỏa nhiệt vào ban đêm. Bạn sẽ thấy nóng nực vào mùa hè, nếu để nắng rọi trực tiếp sàn sẽ nhanh xuống cấp hư hỏng.

Khoảng trống giữa sàn nhà và mái che bạn có thể tận dụng làm nơi vui chơi gia đình, trồng rau, trồng hoa rất lý tưởng. Điều tôi đúc kết ra khi đã làm nhà, sử dụng, nâng cấp?

Làm nhà theo đúng mong muốn sử dụng của bản thân, gia đình mình.

Xây dựng vừa đủ không gian sống để không tốn nhiều công sức dọn dẹp.

Có chỗ trồng rau sạch phục vụ cho gia đình, nuôi gà, cút, bồ câu... để giảm gánh nặng chi tiêu gia đình.

Có chỗ trồng hoa tô điểm ngôi nhà đẹp hơn.

Có nơi thư giãn cho cả gia đình, chỗ vui chơi giúp con cái rời xa cán dỗ của điện thoại.

Bình luận

Hà thị phương

Xây nhà to rất có ích

TIN LIÊN QUAN

Các cách đăng bài không nên sử dụng trên Facebook

Các cách đăng bài không nên sử dụng trên Facebook

Facebook là một mạng xã hội lớn nhất thế giới, giúp bạn kết nối với bạn bè khắp năm châu, nơi để mọi người chia sẻ suy nghĩ cá nhân, cuộc sống...

43 lượt bình luận

Biết đủ là hạnh phúc

Biết đủ là hạnh phúc

Trong cuộc sống ở mỗi người thường hay nhìn vào những gì người khác có mà ao ước, thậm chí ghen tỵ...

0 lượt bình luận

10 lưu ý khi bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online

10 lưu ý khi bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online

Một trong những ngành hàng dễ gia nhập dành cho người mới bắt đầu. Bởi nhu cầu làm đẹp cao nên mỹ phẩm ngày càng được nhiều ưa chuộng. Nhưng, trước khi bắt đầu, bạn cũng cần lưu ý những điều

1 lượt bình luận

Tại sao con sông không chảy theo đường thẳng?

Tại sao con sông không chảy theo đường thẳng?

Trong một giờ học, vị thiền sư mở một tấm bản đồ ra và hỏi các học viên: “Các bạn hãy nhìn xem, những dòng sông trên bản đồ này có đặc điểm gì?...

1 lượt bình luận

7 nguyên tắc sống của đại bàng

7 nguyên tắc sống của đại bàng

Đại bàng chúa tể của bầu trời với cuộc sống tự do tự tại ẩn sâu trong chúng là những phẩm chất thông minh, dũng cảm mà mỗi người chúng ta đều nên học tập...

0 lượt bình luận

Bán hàng trên Facebook lựa chọn trang bán phù hợp với cá nhân và doanh nghiệp

Bán hàng trên Facebook lựa chọn trang bán phù hợp với cá nhân và doanh nghiệp

Với hơn 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới sử dụng Facebook, đây là một thị trường tiềm năng để bán sản phẩm. Tuy nhiên, Facebook có nhiều nơi để bạn lựa chọn bán hàng, chọn nơi bán hàng phù

0 lượt bình luận

Khởi nghiệp thời trang chi phí và vốn

Khởi nghiệp thời trang chi phí và vốn

Mình sẽ chia làm 2 mảng cơ bản khi bắt đầu kinh doanh thời trang mà đa phần đang hướng tới...

0 lượt bình luận

Đọc báo nhận thẻ cào tiền mặt cùng đồng báo

Đọc báo nhận thẻ cào tiền mặt cùng đồng báo

Bạn không cần đến công ty làm việc mỗi ngày, chỉ cần có điện thoại máy tính kết nối mạng là có thể kiếm tiền ở mọi nơi và kiếm tiền với ứng dụng đọc báo...

158 lượt bình luận

Du lịch

Gieo trồng

Cuộc sống