Gỏi củ hũ dừa tôm thịt tinh tuý ẩm thực của Bến Tre

Chắc hẳn mỗi ai trong chúng ta, khi xa quê cũng đều nhớ về nơi mình đã sinh ra với những kỷ niệm rất thân thương, trìu mến. Là một người con Xứ Dừa, dù có đi học hay đi làm xa đến mấy, tôi vẫn luôn nhớ về những món ăn nơi quê nhà, nhớ những bữa cơm đầm ấm bên gia đình (đó chính là hương vị quê hương).

Quê tôi, vùng đất Bến Tre yên bình, mộc mạc với những con người hiền hòa và chân chất. Mỗi khi nhắc đến Bến Tre, mọi người liền nghĩ đến cây dừa, điều này khiến tôi cảm thấy tự hào và vui sướng vô cùng. Cây dừa đã đồng hành cùng người dân quê hương tôi qua bao năm tháng, những món ăn từ dừa thì nhiều vô kể, từ những món ăn rất đỗi bình dị đến những món ăn có phần cao sang nhưng tất cả đều mang đậm hương vị Xứ Dừa Bến Tre.

Gỏi củ hũ dừa tôm thịt là một món ăn đặc trưng của Xứ Dừa, là tinh túy trong ẩm thực của Bến Tre. Không chỉ riêng tôi mà người dân Bến Tre, ai ai cũng đều tự hào khi gỏi củ hũ dừa tôm thịt cùng với cơm hấp trong trái dừa đã vinh dự được bầu chọn là 2 món ngon trong top 100 món ăn, đặc sản tiêu biểu của Việt Nam (2011 - 2016) do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - Vietkings công nhận. Sở dĩ món ăn này bình dị vì cách làm vô cùng đơn giản nhưng cao sang vì củ hũ dừa vốn là phần non nhất trên đọt cây dừa, có màu trắng muốt cùng vị ngọt thanh mát và muốn lấy được củ hũ dừa thì chúng ta phải đốn hạ cả nguyên một cây dừa. Tuy nhiên, nói như thế không phải khai thác càng ngày càng hết dừa Bến Tre mà người dân nơi đây cũng trồng riêng để khai thác củ hũ dừa.

Món ăn này thường có tại các điểm du lịch, những nhà hàng, quán ăn sang trọng tại Bến Tre và thường được dùng vào dịp đãi khách, đãi tiệc. Nguyên liệu cho món gỏi củ hũ dừa tôm thịt gồm có: củ hũ dừa, tôm sú, thịt ba chỉ, rau răm, đậu phộng rang, hành tím phi, cà rốt, nước cốt chanh, đường, nước mắm, tỏi, ớt. Đầu tiên, chúng ta phải xắt củ hũ dừa thành miếng dài nhỏ vừa ăn, sau đó đem ngâm trong nước lạnh có pha một ít nước cốt chanh để củ hũ dừa luôn giữ được màu trắng. Kế tiếp, chúng ta luộc chín tôm sú và thịt ba chỉ rồi đem tôm sú lột bỏ đầu, vỏ còn thịt ba chỉ xắt lát mỏng vừa phải và cà rốt thì đem xắt sợi nhỏ. Quan trọng nhất là lúc trộn gỏi, chúng ta phải pha một chén nước cốt chanh đường với vị chua ngọt đậm đà, sau đó trộn nhẹ nhàng vào hỗn hợp gồm: củ hũ dừa, tôm sú, thịt ba chỉ, cà rốt và rau răm sao cho gia vị thấm đều. Lúc trình bày, chúng ta để gỏi vào một chiếc dĩa, trên cùng rắc thêm đậu phộng rang, hành tím phi, món gỏi này nếu dùng kèm nước mắm tỏi ớt và bánh phồng tôm thì sẽ càng hấp dẫn hơn.

Gỏi củ hũ dừa tôm thịt không chỉ quyến rũ thực khách bởi hình thức trình bày bắt mắt, mang nhiều màu sắc, từ màu trắng của củ hũ dừa, màu đỏ của cà rốt đến màu xanh của rau răm mà hương vị lại còn rất đậm đà, dễ ăn và thanh mát. Đó cũng là lý do vì sao món ăn này thường xuất hiện trong thực đơn của các bữa tiệc như: đám cưới, đám giỗ, đám thôi nôi,…hay đơn giản là những buổi họp mặt, đãi khách tại miền sông nước Xứ Dừa này.

Một món ăn đã làm hấp dẫn thực khách ngay cái nhìn đầu tiên và khi thưởng thức thì lưu luyến mãi không thôi bởi vị chua ngọt trong từng miếng củ hũ dừa, sự giòn dai của tôm tươi, vị bùi béo của thịt ba chỉ kết hợp cùng mùi thơm đặc trưng của rau răm, hành tím phi, đậu phộng rang thì chỉ có thể là gỏi củ hũ dừa quê tôi. Bản thân tôi thật biết biết ơn nơi mình đã sinh ra, Xứ Dừa có biết bao món ăn ngon, biết bao cảnh sắc sông nước hữu tình, biết bao điều bình dị, gần gũi, thân thương khiến tôi càng thêm vấn vương và tự hào.

“Bến Tre đi dễ khó về

Khi đi lưu luyến khi về vấn vương”

Bình luận

Toàn là đặc sản bến tre k ngon

TIN LIÊN QUAN

Đặc sản Cà Mau mắm ba khía đậm đà, ba khía rang me chua ngọt thơm ngon

Đặc sản Cà Mau mắm ba khía đậm đà, ba khía rang me chua ngọt thơm ngon

Nghề muối mắm ba khía là đặc trưng của rừng ngập mặn, là đặc sản của vùng đất Cà Mau...

0 lượt bình luận

Tìm hiểu về tung lò mò món lạp xưởng bò đặc sản của người Chăm

Tìm hiểu về tung lò mò món lạp xưởng bò đặc sản của người Chăm

Bạn đã từng nghe đến món lạp xưởng bò người Chăm hay còn gọi là Tung lò mò ở An Giang chưa? Đây thật ra là cách gọi được phiên dịch ra tiếng Kinh từ tên gốc là “tung lamaow”...

0 lượt bình luận

Đi thuyền ngắm sông Hàn Đà Nẵng

Đi thuyền ngắm sông Hàn Đà Nẵng

Trong một dịp nào đó nếu bạn đến Đà Nẵng, hãy dành thời gian ghé thăm một nơi mà có lẽ sẽ khắc ghi nhiều kỷ niệm cho bạn, đó là đi thuyền ngắm cầu sông Hàn Đà Nẵng...

115 lượt bình luận

Đặc sản Cần Thơ món vịt nấu chao thơm ngon gắn liền với tuổi thơ nhiều người

Đặc sản Cần Thơ món vịt nấu chao thơm ngon gắn liền với tuổi thơ nhiều người

Thành phố Cần Thơ về đêm thật đẹp, đi dạo một vòng và chợt nhớ ra một món đặt sản nổi tiếng nơi đây mà khách du lịch khi đến đều muốn ghé qua thưởng thức...

0 lượt bình luận

Lẩu bò nhúng mắm ruốc món ăn thơm ngon khi đến Bình Dương

Lẩu bò nhúng mắm ruốc món ăn thơm ngon khi đến Bình Dương

Nếu có dịp đến vùng đất Bình Dương bạn có thể “đổi gió” với món bò nhúng mắm ruốc lạ miệng...

0 lượt bình luận

Top 7 Quán bún cá ngon ở nổi tiếng An Giang

Top 7 Quán bún cá ngon ở nổi tiếng An Giang

An Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Kiên Giang đều là những tỉnh có đông người Khmer sinh sống và ẩm thực chịu nhiều ảnh hưởng của người Khmer...

1 lượt bình luận

Đặc sản Bình Thuận mực một nắng ăn ngọt ngon

Đặc sản Bình Thuận mực một nắng ăn ngọt ngon

Ngày xưa, các ngư dân đi đánh bắt ngoài biển, họ để mực lên trên mái tàu có nhiều nắng để phơi cho ráo nước...

0 lượt bình luận

Về An Giang, nhớ thưởng thức món gỏi sầu đâu lạ mà ngon

Về An Giang, nhớ thưởng thức món gỏi sầu đâu lạ mà ngon

An Giang vùng đất giao thoa nhiều nền văn hóa khác nhau của người Kinh, người Khmer, người Việt, người Hoa…

0 lượt bình luận

Du lịch

Gieo trồng

Cuộc sống