Trùn quế chìa khoá để trồng rau hữu cơ đạt hiệu quả cao?

Trùn quế trước đây được nuôi ở các trang trại để xử lý chất thải gia súc, gia cầm. Hiện nay trùn quế được nhiều người nuôi tại gia đình để để phân huỷ rác nhà bếp, có nguồn phân hữu cơ bón cho rau trồng.

Thức ăn của trùn quế nuôi tại gia đình gồm cơm thừa, gốc rau, vỏ trái cây,... được ủ với men vi sinh sau đó cho trùn quế ăn. Cách này mang lại nhiều lợi ích giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường, vừa tận dụng những phế phẩm nhà bếp biến thành phân hữu cơ.

Cách nuôi trùn quế tại nhà rất đơn giản, chỉ cần chuẩn bị thùng xốp đặt tại vị trí thoáng mát và mua sinh khối về bỏ vào thùng bắt đầu nuôi. Mỗi ngày gôm rác thải nhà bếp cho vào thùng trộn với men vi sinh emzeo ủ 5 ~ 7 ngày để rác mềm trùn dễ ăn và không có mùi hôi sau đó lấy bỏ vào thùng muôi cho giun ăn. Trùn quế khi nuôi sản sinh ra một loại nước dịch màu vàng như nước trà gọi là dịnh trà trùn, bạn chỉ cần đục dưới đáy thùng xốp một lỗ nhỏ là có thể rút được dịch. Lượng nước dịch này bạn hoà với nước tưới cho rau trồng, thay thế cho việc bón phân hoá học mà cây rau vẫn xanh tốt.

Định kỳ 2 - 3 tháng khi thấy lượng phân trùn quế trong thùng nhiều hơn 2 phần thùng lấy ra bón bổ sung dinh dưỡng cho đất.

Những lợi ích phân trùn quế mang lại cho người người nuôi?

Tăng quá trình hấp thu chất dinh dưỡng cho cây

Phân trùn quế với 100% hữu cơ, giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sự phát triển của nhiều loại cây. Nó có màu nâu sẫm, dạng mùn, có lẫn trứng và ấu trùng trùn quế, tạo ra một loại phân giàu chất dinh dưỡng, có thể hòa tan trong nước.

Phân trùn quế có khả năng cung cấp các khoáng chất cần thiết cho cây như đạm, lân, kali, mangan, đồng, kẽm, sắt... nên khi sử dụng, bà con nông dân có thể tiết kiệm chi phí bón các loại phân khác mà vẫn đạt hiệu quả cao.

Tăng khả năng miễn dịch cho cây trồng

Phân trùn quế có khả năng ức chế và loại trừ các độc tố, nấm hại và vi khuẩn có hại trong đất. Sử dụng loại phân này giúp cây trồng chống lại được các vấn đề sâu bệnh hay nấm mốc, cây có thể phát triển tốt kể cả trong mùa dịch bệnh hay điều kiện thời tiết thất thường.

Chứa nhiều hệ vi sinh tốt cho cây trồng

Phân trùn quế chưa nhiều hệ vi sinh có lợi cho cây trồng với hoạt tính cao như hệ vi khuẩn cố định đạm tự do (Azotobacter) hay vi khuẩn phân giải cellulose, vi khuẩn phân giải lân, chất xúc tác sinh học... Bởi vậy, cây trồng được bón phân này sẽ tận dụng được tối ưu nhất nguồn dinh dưỡng vốn có trong đất.

Làm cho đất tơi xốp và giữ ẩm

Nhờ có cấu tạo dạng viên tròn được bao quanh bởi một lớp keo hữu dụng, phân trùn quế khi bón vào đất sẽ làm tăng khả năng giữ nước và dinh dưỡng, làm cho đất tơi xốp, không bị xói mòn và giữ ẩm lâu hơn.

Điều hòa sinh trưởng một cách tự nhiên

Trong phân trùn quế có chứa Acid Humid ở trạng thái dễ hấp thụ nhất, giúp kích thích sự phát triển của cây trồng cũng như vi sinh vật có lợi trong đất. Bên cạnh đó, phân trùn quế nutri làm giảm hàm lượng Acid Cacbon có trong đất và làm tăng nồng độ Nitơ để cây hấp thụ dễ dàng và hiệu quả.

Phân trùn quế thay thế hoàn toàn phân hoá học trong quá trình sản xuất rau sạch hữu cơ, chính vì thế nuôi trùn quế là chìa khoá để trồng rau hữu cơ đạt hiệu quả cao cơ đạt hiệu quả cao.

Tham gia group rau hữu cơ

Bình luận

Phạm Thị Lệ oanh

Trùn quế có lợi thật

Như Ngọc

giờ mới biết lợi ích của trùn quế

Nguyễn Thị Mỹ hảo

Bài viết hay

TIN LIÊN QUAN

Tâm sự của bạn Nga làm vườn khi trồng rau hữu cơ sân thượng ở tầng 4 nhà mình

Tâm sự của bạn Nga làm vườn khi trồng rau hữu cơ sân thượng ở tầng 4 nhà mình

Không có đất nên mình đã bê hết các thứ lên nóc nhà tầng 4 để trồng. Buổi đầu, thất bại và thành công cứ đan xen nhau làm mình cũng nản nản...

0 lượt bình luận

7 Mẹo giúp hạn chế gặp các vấn đề về rễ trên rau

7 Mẹo giúp hạn chế gặp các vấn đề về rễ trên rau

Rau ăn lá và rau ăn củ cần các chất đất khác nhau. Vì vậy, khi dự định trồng loại rau nào bạn cần bổ sung đúng dinh dưỡng cần thiết để rau phát triển khoẻ mạnh...

1 lượt bình luận

Chị Ngọc Ánh ở Sài Gòn chia sẻ bí quyết trồng cà chua sai trĩu quả, thu hoạch 100kg mỗi vụ

Chị Ngọc Ánh ở Sài Gòn chia sẻ bí quyết trồng cà chua sai trĩu quả, thu hoạch 100kg mỗi vụ

Chị Ngọc Ánh có 3 năm kinh nghiệm làm vườn sân thượng, thành công trồng nhiều loại cà chua trái cây ngon ngọt...

30 lượt bình luận

Những loại rau ưu bóng râm phổ biến

Những loại rau ưu bóng râm phổ biến

Những loại rau củ dưới đây sẽ phát triển tốt nhất trong điều kiện nắng không chiếu gắt, nắng 3 - 4 tiếng 1 ngày...

2 lượt bình luận

Cách chế biến các món ngon từ cải Kale

Cách chế biến các món ngon từ cải Kale

Mình có đọc một số thông tin của các bạn bảo ăn rau kale như “bò nhai rơm”, có chăng quá phũ phàng cho "nữ hoàng rau xanh"?...

6 lượt bình luận

Ngôi nhà của MC Đại Nghĩa gây "choáng" vì vườn rau quả xanh mướt trên sân thượng

Ngôi nhà của MC Đại Nghĩa gây "choáng" vì vườn rau quả xanh mướt trên sân thượng

Bên trong ngôi nhà của MC Đại Nghĩa khiến người hâm mộ trầm trồ vì có vườn rau xanh mướt, trái cây sạch...

15 lượt bình luận

Các bước chuẩn bị trồng rau hữu cơ sân thượng hiệu quả?

Các bước chuẩn bị trồng rau hữu cơ sân thượng hiệu quả?

Trồng rau hữu cơ sân thượng mang lại nhiều lợi ích vừa tận dụng được khoảng trống sân thượng, ban công để tạo ra nguồn thực phẩm sạch cho gia đình...

3 lượt bình luận

Ngắm vườn rau xanh mướt đẹp như tranh trên sân thượng ở thành phố Hà Tĩnh

Ngắm vườn rau xanh mướt đẹp như tranh trên sân thượng ở thành phố Hà Tĩnh

Từ một khu sân thượng, chị Thuận đã biến thành một vườn cây xanh ngát với đủ loại sắc màu khiến nhiều người hết lời khen ngợi...

15 lượt bình luận

Du lịch

Gieo trồng

Cuộc sống