Những loại rau ưu bóng râm phổ biến

Những loại rau củ dưới đây sẽ phát triển tốt nhất trong điều kiện nắng không chiếu gắt, nắng 3 - 4 tiếng 1 ngày.

Cải mầm, mầm đậu Hà Lan

Cải mầm, mầm đậu Hà Lan là 2 loại rau trồng không cần nhiều ánh nắng mặt trời phổ biến.

Chuẩn bị trồng: Ngâm hạt trong nước ấm 2 nóng - 3 lạnh khoản 3, 4 tiếng để hạt dễ nảy mầm.

Dụng cụ trồng: Dùng các khay chuyên dùng trồng rau mầm để trồng rau.

Đất trồng: Dùng đất Tribat hoặc mùn dừa Eco để trồng rau mầm là hiệu quả nhất.

Cách trồng: Lấy hạt đã ngâm rải đều lên đất đã chuẩn bị, tản đều hạt rồi phủ 1 lớp đất mỏng lên trên vừa lấp hạt để rể rau dễ phát triển.

Tưới nước ngày 2 lần, tưới vừa đủ ẩm không quá ướt sẽ gây thối hạt, thu hoạch sau 1 tuần kể từ ngày gieo.

Sau khi thu hoạch nhổ sạch gốc rau trong đất, trộn thêm phân trùn quế, phân vi sinh, và tiếp tục trồng lứa mới.

Rau ngót Nhật

Rau ngót cắt nhánh giâm vào đất ẩm khoảng 1 tuần là ra rễ. Chuẩn bị cây giống, đất trồng đã sẵn sàng, tiến hành trồng rau ngót Nhật. Cho đất vào chậu nhựa hay thùng xốp, cao hơn ⅔ chiều cao dụng cụ trồng. Chọc lỗ nhỏ quanh đáy thùng xốp cách đáy khoản 5cm, sau đó đặt cây giống vào (lưu ý nhẹ tay không làm vỡ bầu rễ), ém nhẹ gốc cho cây đứng thẳng, tưới nước. Khoảng cách trồng: Hàng cách hàng 50cm, cây cách cây 25cm.

Tưới nước: Cấp nước giữ ẩm hàng ngày cho rau, mùa khô tưới 2 lần/ngày, không được để đất quá khô hoặc quá ẩm gây ngập úng.

Thường xuyên xới đất quanh gốc tạo độ thoáng khí cho rễ phát triển tốt.

Bón phân: Sau trồng khoảng 20 ngày bón lót bằng phân hữu cơ và tiếp tục bón định kỳ hàng tháng.

Xà lách xoong Nhật

Có thể gieo trực tiếp vào đất hay ủ qua với nước theo công thức 2 nóng : 3 lạnh (40 – 50 độ) trong vòng 2 - 3 tiếng để hạt giống nảy mầm nhanh chóng.

Đổ đất sạch vào thùng xốp, độ dày khoảng 10cm, san bằng phẳng, không nên nén chặt đất vì khi hạt nảy mầm khó bám vào đất. Sau đó gieo hạt dùng tay hoặc cào làm đều hạt trên mặt đất, gieo xong rải nhẹ một lớp đất mỏng lên bề mặt, tưới nước tạo độ ẩm cho đất.

Đem thùng xốp vừa gieo đặt nơi tối kích thích sự nảy mầm, tưới nước 2 lần mỗi ngày sáng và tối đảm bảo đất đủ ẩm. Khi cây con có 2 lá thật, đem ra ánh sáng để cây phát triển, tránh để nơi nắng gắt hoặc có gió mạnh.

Khoảng 2 tuần sau gieo, nếu thấy hạt nảy mầm dày thì tỉa bớt và chế biến như rau mầm.

Sau 3 tuần, cây có 4 – 5 lá thật, đây là giai đoạn tốt nhất để trồng riêng vào thùng. Trồng cải xà lách xoong rất đơn giản, tuy nhiên khi bứng riêng từng cây tránh làm vỡ bầu rễ.

Đổ vào thùng xốp đất trồng đã được phối trộn, rễ cải xà lách xoong không ăn sâu nên đổ đất khoảng nửa thùng xốp, đặt cây con vào ém nhẹ phần gốc, khoảng cách giữa các cây 10 – 15cm. Sau đó tưới nước để giữ ẩm, nên tách cây và trồng ngay vào buổi chiều hay buổi tối, đặt thùng xốp vào chỗ mát khoảng 2 ngày để cây hồi xanh.

Cải xà lách xoong dễ trồng và ít bị sâu bệnh hại tấn công. Trong quá trình trồng chỉ cần tưới nước thường xuyên để giữ ẩm đầy đủ cho đất. Cải xà lách xoong hay bị sâu cuốn lá, sâu tơ gây hại, nếu phát hiện có dấu hiệu bị tấn công thì có thể bắt bằng tay hoặc dùng dung dịch (rựu, gừng, tỏi, ớt ngâm 1 tuần rồi pha loãng với nước phun).

Mồng tơi

Hạt giống bạn chọn loại mồng tơi xanh hoặc mồng tơi tím theo nhu cầu trồng, nên chọn hạt đóng gói của các công ty. Tiếp theo, bạn gieo trực tiếp lên bề mặt đất trồng đã chuẩn bị rồi phủ thêm một lớp đất mỏng để giữ hạt.

Sau khi gieo hạt giống mỗi ngày bạn tưới nước một, lần đừng để đất khô thì cây sẽ nảy mầm không đều và sau 5 ngày thì cây rau mồng tơi đã bắt đầu nảy mầm.

Để cây mồng tơi được phát triển tốt, khỏe bạn nên để mồng tơi ở nơi có nắng 3, 4 tiếng 1 ngày. Sau 10 ngày thì bạn có thể tỉa cây ra từng chậu riêng để trồng.

Sau 15 ngày thì bạn có thể dùng phân trùn quế, phân vi sinh, phân bò bón trực tiếp vào đất để cây phát triển nhanh hơn.

Lá lốt

Lá lốt thường được giâm trồng bằng cành. Chọn những cây lá lốt khoẻ (cây khoẻ, kích thước lá to) cắt thành từng đoạn dài 20 - 30cm để giâm.

Giâm những đoạn thân vừa cắt trực tiếp lên các luống đất đã chuẩn bị, giâm từng hàng vào đất (ngập 2/3 đoạn thân vừa cắt), sau đó tưới nước nhẹ cho cây đủ ẩm.

Tưới nước giữ ẩm ngày 2 lần cho cây mới trồng khoảng 15 ngày. Sau đó, có thể 2 - 3 ngày tưới 1 lần tùy thuộc vào thời tiết nắng ít hay nhiều.

Thường xuyên nhổ cỏ, vun xới quanh gốc để đất tơi xốp cây dễ phát triển.

Sau mỗi đợt thu hoạch, bón phân vi sinh, phân bò, phân trùn quế… cho cây.

Tía tô

Để trồng cây tía tô bạn có thể giâm cành từ cây cũ.

Đầu tiên chọn một cành tía tô khỏe mạnh, nhớ là vặt bỏ hết các lá phía dưới và chỉ để lại những lá non trên cùng. Cắt đoạn khoảng 5 đến 7cm tính từ lá xuống gốc. Rồi ngâm cành vào chén nước sao cho ngập khoảng 3/4 cành và để ở nơi thoáng mát có ánh sáng.

Khoản 3 - 4 tuần, rễ tía tô bắt đầu phát triển. Khi rễ cây dài tầm 10cm là đủ khỏe để trồng ra đất bạn nhé. Trước khi trồng bạn cần ngắt bớt lá để tập trung dinh dưỡng nuôi cây phát triển nhanh.

Chuyển cây tía tô trồng vào chậu đất sạch đã trộn đầy đủ dinh dưỡng, cây sẽ phát triển tốt và cho lá liên tục. Tía tô từ lúc bắt đầu trồng đến khi cho thu hoạch khoản 2 tháng.

Bình luận

Hường Nấm

Mùa này trồng ngò ở điều kiện tự nhiên ngò hơi còi

TIN LIÊN QUAN

Cách nuôi chim cút tại nhà từ A đến Z

Cách nuôi chim cút tại nhà từ A đến Z

Nuôi chim cút tại nhà giúp bạn giải quyết vấn đề thức ăn thừa và tạo ra nguồn thịt, trứng chim cút chất lượng để phục vụ gia đình...

0 lượt bình luận

Vì sao không nên sử dụng trấu tươi và tro trong trồng cây

Vì sao không nên sử dụng trấu tươi và tro trong trồng cây

Chắc các bạn không còn xa lạ gì về lợi ích của tro trấu. Tuy nhiên, một số bạn vẫn chưa sử dụng đúng cách dẫn đến việc cây dễ gặp phải nhiều vấn đề, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây...

5 lượt bình luận

Hướng dẫn cải tạo đất cũ trong thùng xốp sau thu hoạch

Hướng dẫn cải tạo đất cũ trong thùng xốp sau thu hoạch

Các lứa rau sạch sau khi thu hoạch thì lượng dinh dưỡng trong đất sẽ cạn dần và đất cũng sẽ bị nến lại trở nên chai, cứng...

3 lượt bình luận

Ngôi nhà của MC Đại Nghĩa gây "choáng" vì vườn rau quả xanh mướt trên sân thượng

Ngôi nhà của MC Đại Nghĩa gây "choáng" vì vườn rau quả xanh mướt trên sân thượng

Bên trong ngôi nhà của MC Đại Nghĩa khiến người hâm mộ trầm trồ vì có vườn rau xanh mướt, trái cây sạch...

15 lượt bình luận

Cách chế biến các món ngon từ cải Kale

Cách chế biến các món ngon từ cải Kale

Mình có đọc một số thông tin của các bạn bảo ăn rau kale như “bò nhai rơm”, có chăng quá phũ phàng cho "nữ hoàng rau xanh"?...

6 lượt bình luận

Hướng dẫn diệt sạch ốc sên trong vườn rau

Hướng dẫn diệt sạch ốc sên trong vườn rau

Một trong những cách tiêu diệt ốc sên hiệu quả và thông dụng nhất là dùng vỏ dưa hấu và bia để bẫy chúng...

1 lượt bình luận

Cách diệt sâu rau bằng phương pháp tự nhiên hiệu quả

Cách diệt sâu rau bằng phương pháp tự nhiên hiệu quả

Có nhiều cách diệt sâu rau hiệu quả và tự nhiên mà không cần sử dụng hóa chất độc hại. Dưới đây là một số cách diệt sâu rau hiệu quả...

0 lượt bình luận

Mẹo làm bình tưới cây bằng chai nhựa

Mẹo làm bình tưới cây bằng chai nhựa

Thay vì ném chai nước của bạn vào thùng rác, bạn có thể biến chúng trở thành một bình tưới cây bằng chai nhựa thân thiện với môi trường...

1 lượt bình luận

Du lịch

Gieo trồng

Cuộc sống