Đặc sản Cà Mau khô cá sặc bổi thơm ngon giòn rụm

Chia sẻ khởi nghiệp làm khô cá bổi của ông Lê Minh Đức Khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau

"Hồi trước kia thì mình nuôi cá sặc bổi cũng mười mấy năm rồi, những năm đó mình chủ yếu thu hoạch cá bán cho vựa. Sau này thấy bán cho vựa giá không được như ý muốn thế nên mình mầy mò tự làm khô, hiện tại mỗi ngày mình làm khoảng 1 tấn cá tươi được khoảng 300kg cá khô"

Câu chuyện khởi nghiệp của ông Lê Minh Đức chủ cơ sở cá sặc khô là một trong những câu chuyện về những người nông dân dám nghĩ, dám làm nhằm mục đích tạo dựng thương hiệu cho khô cá sặc bổi nổi tiếng của huyện Trần Văn Thời tỉnh Cà Mau.

Tháng 9/2010 UBND huyện Trần Văn Thời đã đăng ký thương hiệu thành công thương hiệu khô cá sặc huyện U Minh. Cơ sở của ông ba Đức cũng được cấp giấy chứng nhận tập thể này, đây là cơ hội để ông Đức và bà con Cà Mau đưa khô cá sặc vươn ra thị trường trong nước và thế giới.

Hành trình đưa cá sặc bổi của ông ba Đức còn mang đậm nhiều dấu ấn khác, ông là người đầu tiên nuôi cá sặc thành công và thu về tiền tỷ ở huyện Trần Văn Thời. Bên cạnh đó, hiểu được đặc tính của sản phẩm là không để được trong môi trường ẩm ướt, ông đã mạnh dạn đầu tư nhà mát và kho đông lạnh để bảo quản khô được lâu hơn. Từ đó có thể sản xuất số lượng lớn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là những dịp cuối năm nhưng vẫn đảm bảo giá cả ổn định.

Cá bổi là một loại thuỷ sản nước ngọt cùng họ với cá sặc, nhiều địa phương còn gọi là cá sặc rằn. Loài cá này thích nghi với những vùng đất trũng nhất là ở U Minh được che phủ bởi rừng tràm, đây là môi trường lý tưởng cho phù du và rong tảo sinh sôi nên chất lượng thịt cá rất ngon. Khô cá sặc bổi U Minh ăn thịt béo vị lạt là nhờ vào kỹ thuật ướp với những bí quyết riêng, để con khô ngon thì quan trọng không được quá mặn làm mất chất ngọt từ thịt cá, tỷ lệ muối hay dùng nhất là từ 4% đến 5% là vừa, muối phải tinh khiết loại bỏ tạp chất.

Sau khi cá sặc được làm sạch sẽ được ngâm trong muối, một trong những công đoạn quyết định thành bại của khô đó là phơi. Khi phơi phải đổ nước xoè kỳ, xoè đuôi để khô cá sặc được khô đều đẹp và không dính vẩy. Cá phải được phơi 4 nắng mới trở thành khô cá sặc đạt chuẩn.

Làm khô cá sặc cao điểm nhất là cuối tháng 10 gần tết là bận rộn nhất, vì lúc này khách mua làm quà biếu tết nhiều nên phải làm xuyên suốt.

Những ngày cuối năm khi đến các xã Trần Hợi, Khánh Bình Tây, Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời đâu đâu cũng thấy bà con làm khô. Những giàn khô cao ráo, tinh tươm sẽ khiến bạn không khỏi xuýt xoa, thèm thuồng mong được thưởng thức ngay món ngon đặt sản của Cà Mau.

Dưới tiết trời phương Nam con khô được chăm chuốt để phơi nắng, hấp thụ tinh hoa của đất trời vào mình và rồi sau đó tiếp tục xuôi theo dòng chảy thị trường làm cuộc hành trình đến gần hơn trong mỗi bữa ăn của từng gia đình.

Nếu có dịp đến Cà Mau đừng quên làm vài kg khô cá sặc bổi về làm quà cho người thân và bạn bè bạn nhé!

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

Thịt chuột Đình Bảng đặc sản Bắc Ninh

Thịt chuột Đình Bảng đặc sản Bắc Ninh

Đến Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh ngoài tham quan các di tích lịch sử như Đền Đô, chùa Cổ Pháp, Đền Rồng, du khách thường không quên thưởng thức món thịt chuột đồng nổi tiếng...

1 lượt bình luận

Đặc sản Cà Mau mắm ba khía đậm đà, ba khía rang me chua ngọt thơm ngon

Đặc sản Cà Mau mắm ba khía đậm đà, ba khía rang me chua ngọt thơm ngon

Nghề muối mắm ba khía là đặc trưng của rừng ngập mặn, là đặc sản của vùng đất Cà Mau...

0 lượt bình luận

6 món gà Hồ Tây Bắc thưởng thức ngay giữa lòng Hà Nội

6 món gà Hồ Tây Bắc thưởng thức ngay giữa lòng Hà Nội

Gà Hồ là giống gà ở làng Lạc Thổ (Thuận Thành, Bắc Ninh), tên tuổi của nó gắn liền với những bức tranh Đông Hồ nổi tiếng...

3 lượt bình luận

Hủ tiếu bò cay Bạc Liêu món khoái khẩu của người Sài Gòn

Hủ tiếu bò cay Bạc Liêu món khoái khẩu của người Sài Gòn

Không như ngày xưa, hàng quán, chợ búa đều đóng cửa nghỉ ba ngày Tết. Sài Gòn thời nay ngày càng nhiều quán hàng ăn mở cửa suốt để mua bán phục vụ khách hàng...

0 lượt bình luận

Đậm đà hương vị xứ Kinh Bắc khi thưởng thức Bánh tẻ làng Chờ

Đậm đà hương vị xứ Kinh Bắc khi thưởng thức Bánh tẻ làng Chờ

Bắc Ninh vùng quê của những liền với những làn điệu quan họ và của những đặc sản truyền thống biết níu chân người. Một trong những đặc sản đó mang tên: Bánh tẻ làng Chờ...

0 lượt bình luận

Đặc sản Cà Mau món cua chắc thịt ngon lành

Đặc sản Cà Mau món cua chắc thịt ngon lành

Ngày xưa trên bước đường khai hoang đi tìm cuộc sống mới, thì Ông Cha ta đã dừng chân ở mảnh đất nơi đầu sóng ngọn gió, nơi có những dải rừng ngập mặn, nơi giao thoa giữa đất và người, để hìn

0 lượt bình luận

Đặc sản Bình Thuận răng mực nướng thơm lừng

Đặc sản Bình Thuận răng mực nướng thơm lừng

Bình Thuận mảnh đất đầy nắng gió, khi đến đây bạn sẽ thấy mênh mông đồi các trắng...

0 lượt bình luận

Hoà Xuân Cẩm Lệ ngày nay đẹp ngất ngây

Hoà Xuân Cẩm Lệ ngày nay đẹp ngất ngây

Mảnh đất Hoà Xuân hai bên của dòng sông Cẩm Lệ này ngày xưa được gọi là "ốc đảo" "lụy đò" khi mùa mưa tới nhìn quanh chỉ là nước...

65 lượt bình luận

Du lịch

Gieo trồng

Cuộc sống