Tâm sự của bạn Nga làm vườn khi trồng rau hữu cơ sân thượng ở tầng 4 nhà mình

Mình thấy sâu là rất sợ nhưng lại rất thích trồng các loại rau củ quả. Không có đất nên mình đã bê hết các thứ lên nóc nhà tầng 4 để trồng. Buổi đầu, thất bại và thành công cứ đan xen nhau làm mình cũng nản nản! Nhưng rồi một lần được bạn ở Sơn La cho một quả Bí dân tộc, ăn thấy ngon nên mình đã lấy hạt trồng thử. Không ngờ một dây cho tận năm quả như dưa hấu và nặng toàn 3,5-4,0 kg nên mình lại càng ham mê trồng rau củ quả luôn. Khi vào nhóm và qua giao lưu với mọi người nên mình đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm quý báu, để có được thành quả ngọt ngào như hôm nay. Đó là?

Làm đất: Dùng đất sạch không nhiễm bệnh rồi phơi nắng vài hôm. Khi trồng thì rắc phân lên để gieo hạt, hoặc bỏ một chút vào hốc rồi trồng cây giống vào chứ không trộn đều trong đất để tránh lãng phí vì rễ rau ăn nông và rất ít.

Gieo hạt và trồng rau: Trước khi gieo trồng, mình đã học theo các bác nông dân nơi quê nhà là tưới dung dịch trừ sâu và côn trùng hại lên đất trước rồi mới gieo trồng. Như vậy, sâu bị diệt từ trong trứng nước nên không có cơ hội hại rau. Nếu để có sâu rồi mới tìm cách diệt thì sẽ rất khó thành công. Với loại rau ăn củ và quả như hành, tỏi, bầu bí... trước khi trồng mình đã rắc vôi bột và vùi rác nhà bếp cùng ruột cá, chuối chín... vào đất trước nên quả rất sai. Mỗi tuần lại tưới nước vôi trong pha loãng cho hành, tỏi nên cây rất cứng và củ lại chắc mẩy nữa

Chăm bón: Mình luôn đảm bảo giữ nước ẩm cho rau và cứ 4 ngày tưới dưỡng chất 1 lần. Một hoặc hai tuần lại bón thúc nhẹ cho rau để cây có đủ dinh dưỡng lớn lên.

Làm thuốc trừ sâu: Để hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật hoá học mình đã làm Enzyme từ vỏ hoa quả. Cách làm đơn giản nhưng lại hiệu quả diệu kì, chỉ cần dùng ít lần mà cả vườn rau cứ xanh tốt không bị côn trùng hại rau lại còn không độc hại nữa!

Làm dưỡng chất: Qua tìm hiểu mình được biết, trong chuối chín có nhiều loại vitamin còn chuối xanh thì có nhiều can-xi. Nên mình đã xay chuối chín làm dịch để tưới rau. Còn cắt chuối xanh thành lát mỏng ngâm với nước sạch rồi tưới cho cây lấy quả. Vì vậy, cây rất sai hoa và đậu nhiều trái đấy! Rồi đun ruột cá nước ngọt để tưới rau. Dùng bã đậu phụ bón thúc cho rau nên rất ít tốn tiền mua phân bón rau mà rau vẫn xanh tốt.

Thành quả ngọt ngào: Vừa làm, vừa học hỏi và đúc kết kinh nghiệm cho mùa sau nên mình dần có thành công mĩ mãn. Rau trồng đúng mùa sẽ ít bị sâu hại nên cứ tốt um. Gieo trồng hạt giống chuẩn, chất lượng nên trồng là cứ xanh tốt và quả sai trĩu cành và vườn rau cứ bốn mùa cho trái ngọt. Hàng tuần lại luôn có đủ rau quả cho gia đình dùng nữa.

Kinh nghiệm đơn giản: Vì có ít đất, diện tích làm vườn hạn chế nên mình chủ yếu trồng rau ăn lá. Rau còn một tháng thu hoạch hết là mình lại ươm hạt để có cây giống trồng thế vào nên hầu như được thu hoạch đều đều nhé! Với lại mình dùng chậu treo để trồng nữa nên năng xuất cũng nhiều nhiều nha!

Chia sẻ niềm vui: Mình giao lưu với nhiều người, nên đã chia sẻ những hạt giống đẹp cho nhiều bạn cùng trồng cho vui. Đặc biệt mình cũng đã nhận được nhiều hạt, cây giống quý của các bạn từ các nơi gởi về nên mình càng có động lực để nuôi dưỡng niềm đam mê trồng rau mãi mãi. Cho dù chồng quát suốt ngày ở trên vườn, bạn bè gọi là Nga làm vườn, rồi người thân bảo ăn mấy trồng rau làm gì cho xấu người đi! 

Huhu... mặc kệ cho mọi người cười chê, chúng mình cứ đam mê và chia sẻ niềm vui cùng nỗi vất vả trong công cuộc trồng rau với nhau mọi người nhé!

Niềm đam mê trồng rau quả của mình được bắt nguồn từ hồi mình còn bé tí . Đó là lần đi theo bố sang nhà chú Tiến xóm bên mua cam. Đi cùng chú ra vườn, mình thấy chú khoe với bố là đã lai ghép thành công bưởi với cam và bí ngô với bí đao. Nhìn quả cam to, vỏ vàng ươm thơm mùi hương bưởi chín mình thích lắm. Đặc biệt chú còn ngắt thân cà chua lúc nhỏ và ngọn cà chua rồi trồng lại đã cho quả to và rất sai vì cây khoẻ hơn lại kháng bệnh tốt. Mình ước gì làm được như chú, mình đã trồng cà chua theo cách của chú thấy tuyệt vời luôn và mê trồng rau cho đến tận bây giờ đấy!

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

Ngôi nhà của MC Đại Nghĩa gây "choáng" vì vườn rau quả xanh mướt trên sân thượng

Ngôi nhà của MC Đại Nghĩa gây "choáng" vì vườn rau quả xanh mướt trên sân thượng

Bên trong ngôi nhà của MC Đại Nghĩa khiến người hâm mộ trầm trồ vì có vườn rau xanh mướt, trái cây sạch...

15 lượt bình luận

Niềm đam mê làm vườn rau hữu cơ của bạn Hoàng Yến ở Hải Phòng

Niềm đam mê làm vườn rau hữu cơ của bạn Hoàng Yến ở Hải Phòng

"Tiền mua phân, mua hạt giống, chăm sóc cũng bằng mua rau ăn cả năm rồi". Đó là câu nói thỉnh thoảng em nghe mọi người xung quanh nói khi thấy em làm vườn...

0 lượt bình luận

Những loại rau ưu bóng râm phổ biến

Những loại rau ưu bóng râm phổ biến

Những loại rau củ dưới đây sẽ phát triển tốt nhất trong điều kiện nắng không chiếu gắt, nắng 3 - 4 tiếng 1 ngày...

2 lượt bình luận

Cách trồng dưa leo trong thùng xốp dễ chăm và nhiều trái

Cách trồng dưa leo trong thùng xốp dễ chăm và nhiều trái

Dưa leo là thực phẩm quen thuộc trong mỗi bữa ăn chúng ta. Cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc dưa leo hiệu quả bạn nhé!

1 lượt bình luận

Hướng dẫn thụ phấn bằng tay cho cây Họ Bầu, Bí, Dưa

Hướng dẫn thụ phấn bằng tay cho cây Họ Bầu, Bí, Dưa

Các loại cây họ bầu bí thường là cây có hoa đực & hoa cái. Có thể do điều kiện khách quan như gió, côn trùng,...

9 lượt bình luận

Cách diệt rệp sáp, nhện đỏ và rầy mềm nhanh chóng hiệu quả?

Cách diệt rệp sáp, nhện đỏ và rầy mềm nhanh chóng hiệu quả?

Đây là các loài chuyên chích hút nhựa gây hại cho cây, làm cây suy yếu. Vì vậy, bạn cần tiêu diệt ngay chúng.

4 lượt bình luận

Dinh dưỡng cho cây xà lách trồng tại nhà

Dinh dưỡng cho cây xà lách trồng tại nhà

Tổng lượng phân cho 1m2. Phân chuồng ủ hoai 1-2kg/m2...

1 lượt bình luận

Những điểm lưu ý khi trồng rau hữu cơ sân thượng để đạt hiệu quả?

Những điểm lưu ý khi trồng rau hữu cơ sân thượng để đạt hiệu quả?

Trồng rau hữu cơ sân thượng đang là trào lưu và xu hướng của tương lai. Tân dụng khoảng trống sân thượng để trồng rau sạch hữu cơ vừa tiết kiệm chi phí sinh hoạt mỗi tháng, vừa có nguồn rau s

8 lượt bình luận

Du lịch

Gieo trồng

Cuộc sống