Cách nuôi chim cút tại nhà từ A đến Z

1. Ấp chim cút:

Các bạn mua trứng cút lộn về ấp là nhanh nhất. Chọn mua trứng cút lộn mới, tốt nhất là họ mới lấy ở lò ấp ra, có thể dặn chỗ bán trứng thì tỉ lệ thành công sẽ cao hơn.

Vật dụng để ấp: Thùng carton hoặc thùng xốp lành lặn, trấu, rơm cắt ngắn khoảng 5cm, 1 cốc nước, 1 bóng đèn sợi đốt 5w (không dùng đèn led), và 1 nhiệt kế thủy ngân (loại hay dùng để kẹp nách đo thân nhiệt bạn nhé)

Cách làm: Rải 1 lớp trấu dày khoảng 5-7cm dưới đáy thùng, đặt trứng lộn lên và trên cùng rắc 1 lượt rơm mỏng, lớp rơm này nên cắt dài khoảng 5cm để khi trứng nở chim con dễ dàng chui lên trên rất sạch sẽ cứng cáp mà ko bị mắc chân dễ gây dị tật. Cũng có người lót vải, áo cũ hoặc giấy báo tuy nhiên khi chim non mới nở chân rất yếu, vải và giấy trơn nên dễ bị soãi chân.

Đặt ở góc thùng 1 cốc nước sạch để tạo độ ẩm

Thắp bóng đèn cách mặt thùng khoảng 1 gang tay (thắp suốt ngày đêm 24/24)

Đặt nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ (lý tưởng nhất là 37-37,5 độ

Lấy tấm bìa carton đậy nhẹ phía trên

Mỗi ngày mở ra kiểm tra và lật trứng 1-2 lần

Sau 4 - 7 ngày chim bắt đầu gõ mỏ để chui ra. Thường chúng sẽ nở tập trung trong 1- 2 ngày. Sau thời gian này những trứng không nở là trứng hỏng, các bạn mang làm phân bón nhé!

Lưu ý: Trong thời gian chờ ấp thì các bác ngâm sẵn 1 bình rượu tỏi để sau này cho chim uống nhằm tăng sức đề kháng, phòng trừ bệnh tật.

2. Chuồng nuôi

Mọi người có thể thiết kế chuồng cho chim cút tùy ý theo diện tích của nhà mình, miễn là chim không bay ra ngoài là được

Ở các trang trại nuôi họ hay dùng loại chuồng chuyên dụng cho chim cút, cao khoảng 25-30cm, có khay hứng trứng và khay hứng phân riêng. Tuy nhiên mình nuôi gia đình thì nên chọn loại chuồng thoáng, sáng và rộng rãi 1 chút thì chim sẽ khỏe và ít bệnh.

Như chuồng em đang nuôi là loại dành cho chim bồ câu, kích thước 50 x 50 x 100cm, chuồng này mình nuôi từ 22 - 25 con cả trống và mái. Mình không làm khay hứng phân riêng vì như vậy hay phải dọn, có mùi hôi và sẽ sinh ra ruồi. mình lót bạt dưới đáy chuồng, cao khoảng 10cm để chim ko bới trấu ra ngoài. Rắc nền chuồng bằng chế phẩm Balasa khử mùi (rắc độ vừa phải giống mọi người rắc tricodema ủ phân ý), sau đó rải lên 1 lớp trấu mỏng. Khi chim ị + bới sẽ tự trộn đều lên, rất khô, sạch sẽ và ko có mùi hôi.

- Làm cách này thì từ 1-2 tháng khi lớp trấu/phân này dày lên mới phải dọn chuồng 1 lần, rất nhàn. Phân này mọi người ủ giống như ủ phân gà, sau 3 tháng là có thể dùng để bón cho rau rất tốt, nhưng dùng lượng vừa phải vì vốn phân chim rất nóng.

3. Làm máng ăn, uống cho chim

Tùy độ tuổi của chim để thiết kế máng ăn, máng uống cho phù hợp. Đặc tính của chim cút cũng giống gà là hay bới, nên làm máng để chúng hạn chế bới cám ra ngoài gây lãng phí. Lưu ý đặc biệt đối với máng uống là thiết kế thế nào để chim chỉ thò mỏ vào uống được thôi, nếu để chúng nhảy vào nước bị ướt chân, ướt lông là rất dễ chết. (Các bạn có thể tham khảo cách làm của mình như hình bên dưới. Đây là những thứ em dùng hàng ngày cho chim đã trưởng thành)

4. Úm chim (giai đoạn khó nhất)

Khi chim mới nở các bác có thể bắt vào chuồng úm được luôn rồi.

Chuồng úm cần quây kín, tránh gió lạnh, nhiệt độ duy trì 37-37,5 độ là hợp lý. mình vẫn quây  xung quanh bằng thùng carton gần kín chuồng, để hở chút phía trên và 1 chút phía trước (chọn vị trí ko có gió lùa) để lưu thông không khí. Mùa đông lạnh hơn thì nên úm bằng thùng xốp để giữ nhiệt.

Thắp bóng đèn sợi đốt loại 5W (không dùng đèn led) 24/24 đến 15 ngày tuổi, sau đó thì chỉ cần thắp ban đêm, ngày tắt cho đỡ nóng.

Sau 1 ngày nở là chim đã khô lông và bắt đầu ăn uống được rồi. Những ngày đầu tiên cần mua gói thuốc úm (nên có để chim khỏe) ở các hiệu thuốc thú y hoặc thức ăn chăn nuôi, trộn lẫn với cám theo hướng dẫn

Giai đoạn chim non đến 25 ngày tuổi cho ăn cám hoàn toàn, tốt nhất nên dùng loại cám cút cho chim con (cám cút hậu bị). Nếu ko mua được loại này thì có thể thay bằng cám gà con xay nhỏ nhưng chim sẽ chậm lớn hơn.

Pha rượu tỏi đã ngâm sẵn thật loãng vào nước uống để phòng bệnh và tăng sức đề kháng cho chim, cho uống cách ngày (ngày pha, ngày không) vì uống liên tục sẽ rất nóng. Giai đoạn này các bác đặc biệt chú ý cho em phần nước uống, vì chim non còn yếu, nếu để dính nước rất dễ chết đó ạ. Nên thiết kế làm sao để chim chỉ thò mỏ uống nước được thôi nhé!

5. Phân loại chim

Thường sau 25 ngày là đã phân biệt được trống mái rồi. Có nhiều cách nhận biết, nhưng dễ nhất là nhìn phía dưới mỏ gần cổ chim. Con nào 1 màu nâu đen là trống, con nào có khoảng trắng là mái.

Đoạn này bỏ đèn và bỏ quây chuồng được rồi, chỉ quây 2 mặt để tránh lạnh quá thôi.

Bắt chim mái nhốt riêng cho đẻ lấy trứng, cứ 10 con mái thì cho 2 con trống cùng chuồng (cho nó làm việc của đấng hôi đen) thì trứng sẽ chất lượng hơn. Trứng này các bác có thể để ấp cũng đc nhé!. Bọn này thì bắt đầu cho ăn sang cám cút đẻ (không mua được thì thay bằng cám gà đẻ). Vì mới đổi loại cám nên cứ cho ăn cám nguyên vậy khoảng 5 ngày. Sau 5 ngày thì bắt đầu trộn cám đẻ + cám gạo + bột ngô theo tỉ lệ 1:1:1 + bột vỏ tôm cua xay nhỏ để tăng canxi (cái này mình trộn ít giống như mình ăn cơm trộn muối vừng), có bột đậu tương rang trộn cùng thì thịt chim rất thơm.

- Chim trống nhốt riêng, bắt đầu tách cám công nghiệp để thịt. Bọn này cho ăn Cám gạo + bột ngô + bột đậu tương rang + bột vỏ tôm, cua xay nhỏ + bột cá. Cho ăn đến 35-40 ngày là thịt được rồi. Chỉ nuôi mái lấy trứng thôi ạ.

Giai đoạn này bắt đầu cho ăn rau. Chúng rất thích rau xà lách, không có thì rau muống, rau bắp cải… thái nhỏ, cứ thế để vào chuồng là chúng ăn. Thỉnh thoảng lười là mình ném cả nắm cho chúng tự mổ

Từ đây về sau là nuôi nhàn rồi, cứ đổ đầy cám + nước uống cho nó tự ăn, hết lại thêm vào. Thi thoảng vẫn pha nước + rượu tỏi để phòng bệnh, nhất là những khi trái gió trở trời. Và nhớ vệ sinh khay uống nước hàng ngày vì bọn này vừa ăn vừa nhả cám nên khay nước nhanh bẩn lắm!

Nên bật đèn sáng cho ăn đêm thì chúng sẽ đẻ đều hơn. Đoạn lớn này thì e dùng đèn led loại tích điện, tối đến mang ra cạnh chuồng bật đến sáng là vừa vì không muốn dây nhợ loằng ngoằng.

Thường sau 45 - 50 ngày chim mái bắt đầu đẻ bói, chậm hơn thì 60 ngày. Giai đoạn mới đẻ trứng bé xíu xiu, ngày có ngày không. Sau khoảng 1 tháng thì đẻ rất đều, mỗi ngày 1 trứng.

Tóm lại trong cả quá trình từ lúc ấp đến lúc trưởng thành mình chỉ dùng duy nhất gói thuốc úm ban đầu, ngoài ra không 1 chút kháng sinh hay tăng trưởng nào cả. Các bạn chú ý cho ăn đầy đủ, chuồng thoáng đãng sạch sẽ và bổ sung rượu tỏi thường xuyên thì chim khỏe và không bị bệnh.

Hơi dài dòng nhưng rất chi tiết, chúc các bạn thành công!

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

5 Cách làm giá đỗ tại nhà đơn giản và an toàn

5 Cách làm giá đỗ tại nhà đơn giản và an toàn

Giá đỗ là thực phẩm giàu dinh dưỡng,cùng tìm hiểu các cách trồng đơn giản ngay tại nhà bạn nhé!

1 lượt bình luận

Cách trồng và chăm sóc cà chua đạt năng xuất cao

Cách trồng và chăm sóc cà chua đạt năng xuất cao

Để trồng cà chua đạt năng xuất cao cần nắm rõ kỹ thuật từ làm đất, bón phân và phòng bênh cho cà chua...

52 lượt bình luận

Tâm sự của bạn Nga làm vườn khi trồng rau hữu cơ sân thượng ở tầng 4 nhà mình

Tâm sự của bạn Nga làm vườn khi trồng rau hữu cơ sân thượng ở tầng 4 nhà mình

Không có đất nên mình đã bê hết các thứ lên nóc nhà tầng 4 để trồng. Buổi đầu, thất bại và thành công cứ đan xen nhau làm mình cũng nản nản...

0 lượt bình luận

Hướng dẫn thụ phấn bằng tay cho cây Họ Bầu, Bí, Dưa

Hướng dẫn thụ phấn bằng tay cho cây Họ Bầu, Bí, Dưa

Các loại cây họ bầu bí thường là cây có hoa đực & hoa cái. Có thể do điều kiện khách quan như gió, côn trùng,...

9 lượt bình luận

Cách làm bẫy ruồi vàng bằng chai nhựa siêu đơn giản

Cách làm bẫy ruồi vàng bằng chai nhựa siêu đơn giản

Khi trồng rau thường gặp phải tình trạng ruồi vàng đục phá trái. Hôm nay, Chia sẻ đến mọi người cách làm bẫy diệt ruồi vàng cực kỳ đơn giản và rất hiệu quả...

3 lượt bình luận

Cách chế biến các món ngon từ cải Kale

Cách chế biến các món ngon từ cải Kale

Mình có đọc một số thông tin của các bạn bảo ăn rau kale như “bò nhai rơm”, có chăng quá phũ phàng cho "nữ hoàng rau xanh"?...

6 lượt bình luận

Kinh nghiệm trồng dưa lưới quy mô nhỏ hiệu quả?

Kinh nghiệm trồng dưa lưới quy mô nhỏ hiệu quả?

Trong bài viết này là kinh nghiệm trồng dưa lưới ở quy mô hộ gia đình, được đúc kết qua nhiều lần trồng...

6 lượt bình luận

Cách diệt sâu rau bằng phương pháp tự nhiên hiệu quả

Cách diệt sâu rau bằng phương pháp tự nhiên hiệu quả

Có nhiều cách diệt sâu rau hiệu quả và tự nhiên mà không cần sử dụng hóa chất độc hại. Dưới đây là một số cách diệt sâu rau hiệu quả...

0 lượt bình luận

Du lịch

Gieo trồng

Cuộc sống