Cô gái ở Bình Dương trồng rau sân thượng để chữa lành muộn phiền cuộc sống

Nghe thì có vẻ hơi phô trương, phóng đại và quan trọng hoá vấn đề. Nhưng mọi người có bao giờ nghĩ rằng cây cỏ có khả năng chữa lành muộn phiền cuộc sống?

Với một người mang tính hướng nội, à không, phải gọi là đa nhân cách. Bởi ở chốn đông người mình vẫn phải hoà nhập, phải hợp tác, đôi khi phải ganh đua vì cuộc sống, nhưng bất kể khi nào rời khỏi những vật lộn ấy, bản thân lại muốn trốn trong góc nhỏ của riêng mình, dành cho mình những khoảng lặng vô ưu. 

Với vô vàn những khó khăn trong cuộc sống, từ việc rời xa ra đình mưu sinh, bươn trải với cuộc đời sinh viên trong nghèo khó, rồi lập gia đình, công việc, con cái, tình cảm vợ chồng, những mối quan hệ xung quanh... Rất rất nhiều vấn đề cứ dồn nén lâu dần, cảm xúc bị bóp nghẹt, mặn đắng mà chẳng thể sẻ chia, chúng chỉ trực chờ một khoảnh khắc nào đó để vỡ oà, để vụn vỡ.

Có những thời điểm bản thân mình ban ngày thì hoà mình vào dòng đời, nhưng ban đêm lại đau đáu vì những chuyện không lời giải đáp, cứ ngồi như thế, nước mắt lăn dần trên đôi gò má gầy gò. Đủ thứ áp lực đè nén mà không tìm ra lối thoát. Thậm chí mình suy nghĩ những điều tiêu cực, nhưng móc xích cản lại những điều ấy duy nhất là con mình. Mình có 2 đứa nhỏ 1 bé sinh năm 2017, 1 bé năm 2019. Chúng như những mầm xanh mới nhú. Chúng hồn nhiên, ngây thơ, trong trẻo và dĩ nhiên chúng chẳng thể nào mường tượng ra được những gì đang diễn ra với mẹ nó. Nhưng chính vì những tình cảm trong trẻo ấy đã giúp mẹ nó giữ lại tâm trí mình.

Nhưng rồi mọi thứ có lẽ đã dần được thay đổi kể từ khi khởi nguồn trồng những cây rau, cây hoa. Mình hay nói với bạn bè rằng lúc cáu gắt, lúc buồn bã hay thất vọng, thậm chí là lúc giận chồng hãy đi bới đất, bới phân. Không biết mọi người thế nào chứ khi được hít hà mùi đất, mùi cây cỏ cảm giác thật thư thái.

Mình rất thích khoảng thời gian đứng tưới cây, lúc đó chỉ chăm chú theo những giọt nước lách tách lăn trên tán lá, tâm trí thả lỏng, mọi thứ trôi qua thật nhẹ nhàng.

Rồi cái cảm giác trông chờ, theo dõi từng mầm non mới nhú. Chúng như chứa đựng cả 1 hi vọng về khát khao cuộc sống mới, vươn lên mạnh mẽ chẳng màng ngày sau ra sao.

Cứ như thế, ngày qua ngày, bản thân mình cũng lạc quan hơn, vững trãi hơn.

Để nói về công cuộc làm vườn là bao trùm tất cả sự cố gắng và quyết tâm mạnh mẽ, mình nghĩ về bản thân như thế.

Một cô gái 1m55, 45kg, mình hạc xương mai thì chuyện bê từng bao đất lên 2 tầng lầu là cả một vấn đề. Từ thời điểm khởi nguồn là thùng xốp, mình mua loại dài 1,2m thì cứ 2 thùng 1 lượt đi. Đất và phân trùn quế thì mỗi lần đi làm về đèo trên xe máy 2-3 bao, tranh thủ lúc con chơi mẹ lại lẽo đẽo ôm từng bao lên sân thượng. Mệt lắm, đổ mồ hôi hột, tim đập chân run (mình vốn dĩ có cơ địa yếu) nhưng không sao, yếu thì làm từ từ, kiến tha lâu cũng đầy tổ.

Mình không có thời gian chăm được nhiều. Sáng 5h dậy tưới cây chút xíu rồi quay xuống dọn dẹp nhà, chuẩn bị cho 2 con đi học. 7h kém 3 mẹ con ra khỏi nhà, bé đi trường mầm non, mẹ chạy lên sài gòn đi làm (nhà mình ở Lái thiêu, Bình dương), chiều 5h về đón con lo tắm rửa cơm nước, cho con học, con đi ngủ (2 bé ngủ riêng 1 phòng, không ngủ chung với mẹ) con vừa vào giấc, mẹ lại lẻn lên vườn rau, tưới tắm cho chúng sau ngày dài bỏ mặc. Xong xuôi lại ngồi ngắm từng mớ rau đang cụp lá ngủ. Cộng thêm làn gió nhẹ nhẹ, thấm đượm vào da thịt. Cảm giác thật yên bình. Bao mệt mỏi của một ngày lại tan biến trong mây gió, trong khí trời, trong từng kẽ lá, từng bông hoa.

Vậy đấy, tất cả những ưu phiền không nói ra được thì mình, hoặc là chôn vùi thật sâu, hoặc là để nó tan biến sau khoảnh khắc dung dị ấy.

Cảm ơn tất cả, như những trải nghiệm, cả đau thương và hạnh phúc.

Cảm ơn những mầm cây, những bông hoa đã hiện diện và đồng hành cùng mình, cho mình không gian để chữa lành tâm hồn mỏng manh này.

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

Cách làm đất mới trồng rau trong thùng xốp hiệu quả

Cách làm đất mới trồng rau trong thùng xốp hiệu quả

Việc xử lý đất trước trồng được xem là bước quan trọng ảnh hưởng đến quá trình phát triển của rau xanh...

0 lượt bình luận

Cách nuôi chim cút tại nhà từ A đến Z

Cách nuôi chim cút tại nhà từ A đến Z

Nuôi chim cút tại nhà giúp bạn giải quyết vấn đề thức ăn thừa và tạo ra nguồn thịt, trứng chim cút chất lượng để phục vụ gia đình...

0 lượt bình luận

Ghé thăm khu vườn sân thượng đầy hoài niệm của anh Huynh

Ghé thăm khu vườn sân thượng đầy hoài niệm của anh Huynh

Lúc đầu thiết kế xây dựng nhà anh Huynh cũng chưa có ý tưởng làm vườn sân thượng. Đến khi đưa vào sử dụng khoảng trống trên sân thượng thấy để không lãng phí...

6 lượt bình luận

Hướng dẫn thụ phấn bằng tay cho cây Họ Bầu, Bí, Dưa

Hướng dẫn thụ phấn bằng tay cho cây Họ Bầu, Bí, Dưa

Các loại cây họ bầu bí thường là cây có hoa đực & hoa cái. Có thể do điều kiện khách quan như gió, côn trùng,...

9 lượt bình luận

Nguyên nhân trùn quế bò ra ngoài nơi nuôi?

Nguyên nhân trùn quế bò ra ngoài nơi nuôi?

Trùn quế hiện nay được nhiều người nuôi mục đích để xử lý rác thải nhà bếp, nuôi trùn quế để lấy dịch trà trùn tưới cây và phân để bón cây. Đây là loại dinh dưỡng vi sinh tuyệt vời cho cây tr

2 lượt bình luận

Cách chế biến các món ngon từ cải Kale

Cách chế biến các món ngon từ cải Kale

Mình có đọc một số thông tin của các bạn bảo ăn rau kale như “bò nhai rơm”, có chăng quá phũ phàng cho "nữ hoàng rau xanh"?...

6 lượt bình luận

Cách xử lý cuốn chiếu khi trồng rau

Cách xử lý cuốn chiếu khi trồng rau

Cuốn chiếu là một trong những loài côn trùng sống trong đất rất phổ biến. Tuy nhiên, trước khi biết về cách xử lý chúng bạn cần nắm rõ hơn một vài thông tin dưới đây...

2 lượt bình luận

Khu vườn sân thượng đẳng cấp của cô giáo ở Tân Phú thành phố Hồ Chí Minh

Khu vườn sân thượng đẳng cấp của cô giáo ở Tân Phú thành phố Hồ Chí Minh

Không trồng rau trong xô chậu như kiểu truyền thống, chị Huyền đã cải tạo sân thượng thành không gian thư giãn đẹp lung linh giữa lòng thành phố...

24 lượt bình luận

Du lịch

Gieo trồng

Cuộc sống