Bán cho tôi chiếc bút! Câu chuyện kinh điển mà người bán hàng nào cũng nên biết để bán bách phát bách trúng?

Bạn đã xem phim "Sói già phố Wall" chưa? Trong bộ phim này có đoạn nhân vật Jordan Belfort do Leonardo DiCaprio thủ vai tới với một phòng có đầy những người bán hàng và anh đã yêu cầu họ bán cho anh một chiếc bút. Đưa chiếc bút cho người đầu tiên, nghe anh ta miêu tả chiếc bút tuyệt vời ra sao, đặc biệt thế nào, Leonardo lại chuyển sang người tiếp theo và nghe những điều tương tự…

Từ một câu nói nổi tiếng trong bộ phim "Sói già phố Wall", bán cho tôi chiếc bút đã trở thành tình huống điển hình được rất nhiều công ty sử dụng.

Trong buổi phỏng vấn tuyển nhân sự bán hàng. Người phỏng vấn đôi khi yêu cầu bạn bán cho họ một chiếc bút chì, một quả táo, cục tẩy hay đơn giản chỉ là một tờ giấy trắng.

Tất nhiên, đây là một câu hỏi mẹo. Người phỏng vấn chỉ muốn biết về ứng viên, xem cách họ bán, tiếp cận và kĩ thuật giới thiệu sản phẩm của họ như thế nào?

Vậy, trả lời ra sao cho hợp lý?

Thực tế thì câu hỏi này chẳng có đáp án nào chính xác 100%!

Hãy thể hiện phong cách, đẳng cấp bán hàng của bạn bằng các cách bán hàng sau để chinh phục nhà tuyển dụng?

1. Tích cực và tâm huyết với việc mình làm?

Hãy thể hiện sự tích cực bản thân cũng như về sản phẩm mà bạn giới thiệu cho người đối diện. Sử dụng những từ ngữ như "vui", "hứng khởi", "hào hứng"... những từ có tính tích cực trong phần nói để tiếp cận khách hàng sẽ là một phần để có được thành công.

Ngôn ngữ hình thể cũng vậy, sử dụng các động tác cởi mở, phóng khoáng sẽ cho người đối diện thấy được sự nhiệt tình, thành thật từ bạn, một đức tính mà bất kì người làm nghề bán hàng nào cũng cần.

2. Hiểu được giá trị của sản phẩm và nhu cầu của người dùng?

Đáp ứng được nhu cầu của khách hàng với sản phẩm của mình, luôn là cái đích của người bán hàng. Bạn có thể hỏi khách hàng về những cách mà họ sẽ dùng sản phẩm, nhu cầu của họ để từ đó kết nối với sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, bạn đừng quá lạm dụng nó. Hãy nhớ ví dụ trong bộ phim Sói già phố Wall, ngay khi vừa nghe nói chiếc bút này tuyệt vời ra sao hay nó thần kì thế nào, nhân vật chính lập tức chuyển và không muốn nghe nữa.

Bạn hãy tìm hiểu vấn đề của khách hàng trước, họ có sử dụng bút viết hàng ngày không? Liệu họ có nhớ thương hiệu chiếc bút gần đây nhất mình dùng hay không? Nó thiếu hay kém ở điểm gì?... Hiểu vấn đề của khách hàng trước và rồi sau đó mới kết nối bằng sản phẩm của chính mình.

3. Cung cấp những ưu đãi hay dịch vụ khác?

Sau khi đưa ra những lợi ích của sản phẩm và nó có thể giúp ích những gì khách hàng. Bạn có thể cung cấp thêm cho khách những ưu đãi của sản phẩm mà khách hàng sẽ nhận được. Tuy nhiên, những ưu đãi này phải làm cho họ cảm thấy đặc biệt chứ không phải thứ mà ai cũng nhận được.

Ví dụ như: "Chiếc bút này hiện tại không còn nhiều và đã có rất nhiều người quan tâm, thế nhưng nếu quý khách thật sự quan tâm tới sản phẩm, chúng tôi có thể giảm giá 20% nếu quý khách mua nhiều hơn 5 chiếc và nếu chỉ một chiếc gặp vấn đề chúng tôi sẽ đổi mới hoặc hoàn lại tiền...".

Nghe có vẻ lừa lọc, thế nhưng những thứ ưu đãi như trên kích thích nhu cầu mua sắm và thói quen tiêu tiền của khách hàng, nó sẽ cho bạn lợi thế để bán được sản phẩm dễ dàng hơn.

4. Chốt giao dịch?

Những người bán hàng giỏi là người bán như không bán, họ gợi ý đúng nhu cầu, mong muốn của khách hàng và kết nối sản phẩm mình bán. Thế nên cho dù có bán được hay không, cái đích quan trọng nhất vẫn là sự kết nối, giải pháp mà bạn cung cấp cho khách hàng chứ không phải sản phẩm.

Có người nói rằng một người bán hàng giỏi là người khiến cho khách hàng nhớ tới họ nhiều hơn tới sản phẩm, mua sản phẩm vì người bán hàng chứ không phải sản phẩm được bán. Hãy luôn nhiệt huyết và vươn tới cái đích đó.

Đừng sợ đưa sự sáng tạo vào cách thức bán hàng!

Tùy vào đối tượng khách hàng khác nhau, sản phẩm khác nhau mà cách bán hàng cũng khác nhau. Bán sản phẩm thành công với một khách hàng chưa chắc cách bán đó phù hợp với người khác. Hãy luôn sáng tạo và đổi mới cách thức bán hàng của chính mình.

Còn Sói già phố Wall thật nói gì sói già phố Wall thật, người đã được Leonardo thể hiện trong phim, đã có chia sẻ cởi mở về câu nói: "Bán cho tôi cây bút này"

Khi bạn nói với một người làm nghề bán hàng "bán cho tôi chiếc bút". Bạn chắc chắn sẽ gặp những người nói với bạn "Đây là một chiếc bút tuyệt vời, nó có thể viết ngược. Nó không hoạt động theo vật lý, nó phản vật chất, ngoài hành tinh, là chiếc bút rẻ nhất trên thế giới, nó không bao giờ hết mực". Họ liệt kê ra tất cả những lý do để chiếc bút này tốt, họ bán cho bạn những tính năng và tất nhiên một vài tính năng sẽ có ích với bạn. Thế nhưng, đó chưa bao giờ là câu trả lời chuẩn cho câu hỏi này.

Cá nhân tôi, trước khi có ý định bán chiếc bút cho ai đó, tôi cần phải hiểu về người đối diện, hiểu rằng nhu cầu của họ là những gì, họ hay dùng bút loại gì hay chẳng bao giờ dùng bút? Nếu có thì thường dùng nó tới mức nào, dùng để kí hay để làm việc hàng ngày.

Vì sao? Vì sản phẩm của tôi đang cung cấp những nhu cầu, giải quyết vấn đề khách hàng.

Một tay bán hàng gà mờ sẽ tiếp cận luôn với sản phẩm và làm lộ mục đích bán bút ngay từ đầu. Thế nhưng, một người chuyên nghiệp sẽ dẫn dắt cuộc nói chuyện diễn ra một cách tự nhiên, hiểu khách hàng cần gì và giải quyết vấn đề của khách hàng. Đó mới là nghệ thuật của nghề bán hàng.

Nó giống với việc bán cho người khách một căn nhà mà bạn không biết rằng người mua liệu có tiền không, họ đang muốn một căn nhà như thế nào, căn nhà bao nhiêu người ở được…

Điểm mấu chốt của nghề bán hàng là HIỂU KHÁCH HÀNG!

Tham gia cộng đồng việc làm online

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

Những điều cần biết về mô hình Dropshipping dễ làm ít vốn

Những điều cần biết về mô hình Dropshipping dễ làm ít vốn

Đây là mô hình dễ nhất, rẻ nhất để bắt đầu kinh doanh online. Vì thế mô hình này đặc biệt phù hợp với những người chưa có nhiều vốn mà vẫn muốn làm quen dần với việc kinh doanh...

1 lượt bình luận

Trên thế gian này không ai là vô dụng cả?

Trên thế gian này không ai là vô dụng cả?

Có một chàng trai, không thi vào đại học, cha mẹ đã tìm một người vợ cưới về cho anh...

1 lượt bình luận

4 rủi ro cần biết và 4 nguồn chất lượng khi kinh doanh đồ gia dụng Online

4 rủi ro cần biết và 4 nguồn chất lượng khi kinh doanh đồ gia dụng Online

Một thị trường tiềm năng với nhu cầu lớn vì là đồ thiết yếu cho mọi gia đình. Đồng thời nguồn cung cũng lớn bởi việc đa dạng chủng loại, mặt hàng từ trung đến cao cấp...

1 lượt bình luận

Kinh nghiệm mua nhà xây nhà ở

Kinh nghiệm mua nhà xây nhà ở

Chọn nơi an cư lập nghiệp có 2 cách là mua nhà có sẵn và tự xây nhà. Bài việc này chia sẻ bạn những kinh nghiệm để bạn có lựa chọn phù hợp cho riêng mình...

1 lượt bình luận

Tôi đã đi trong bóng tối để tìm kiếm công việc tương lai? Cho đến khi bình minh loé sáng!

Tôi đã đi trong bóng tối để tìm kiếm công việc tương lai? Cho đến khi bình minh loé sáng!

Tôi được sinh ra tại một vùng quê nghèo miền Trung. Trong tiềm thức của người dân xứ tôi là khi lớn lên đi học, đi làm đều hướng về Nam thành phố hoa lệ mang tên Bác!...

2 lượt bình luận

Nhận dạng khuôn mặt trên Facebook và lợi ích của tính năng này

Nhận dạng khuôn mặt trên Facebook và lợi ích của tính năng này

Facebook có cả tỷ người dùng trên thế giới, có những người khuôn mặt khá giống nhau...

36 lượt bình luận

Các bước tối ưu website và bài viết chuẩn seo để đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm

Các bước tối ưu website và bài viết chuẩn seo để đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm

Bạn đang là admin của một website hay là đang có ý định thiết kế một website để kinh doanh bán hàng, viết tin tức, giới thiệu dịch vụ...

0 lượt bình luận

Đọc báo nhận thẻ cào tiền mặt cùng đồng báo

Đọc báo nhận thẻ cào tiền mặt cùng đồng báo

Bạn không cần đến công ty làm việc mỗi ngày, chỉ cần có điện thoại máy tính kết nối mạng là có thể kiếm tiền ở mọi nơi và kiếm tiền với ứng dụng đọc báo...

158 lượt bình luận

Du lịch

Gieo trồng

Cuộc sống