Làm nông dân sân thượng nhất định phải biết?

Trồng rau dưới đất có nguồn nước ngầm (những nơi có nhiều cỏ mọc thì nguồn nước ngầm càng nông - gần bề mặt) mà các thiết bị trồng không có. Bởi vậy, ở một mức độ nào đó, dù ko tưới thì đất tầng dưới vẫn đủ ẩm để nuôi dưỡng hệ vi sinh và cây cối. Ngoài ra, việc dịch chuyển dòng nước cả bề mặt và dưới ngầm cũng tạo ra sự dịch chuyển vi sinh khiến chúng cực kì đa dạng. Đây là sự khác biệt lớn với trồng rau hữu cơ trong các thiết bị trồng rau trên sân thượng, bạn cần phải cung cấp đủ nước và nuôi hệ sinh vật.

Vi sinh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu công sức chăm bón cũng như chất lượng cây trồng. Hệ vi sinh hoạt động, chúng biến các chất mùn thành dinh dưỡng cho cây trồng. Đất càng giàu và đa dạng vi sinh vật thì càng tạo ra nhiều dinh dưỡng. Các chất này hòa tan trong nước, kèm oxi được hút qua mao mạch của cây. Với đất đa dạng hệ vi sinh, chắc chắn chất lượng rau cũng giàu dinh dưỡng và chất lượng hơn.

Ăn thực phẩm hữu cơ giúp chữa được bệnh

Theo đông y, nguồn gốc của bệnh xuất phát từ sự mất cân bằng của cơ thể. Nó có thể đến từ bên trong như suy nghĩ tiêu cực, hay buồn rầu, nóng giận... và đến từ bên ngoài qua đường ăn uống, vận động.

Yếu tố độc hại trong rau trồng vô cơ (dư đạm, thuốc bảo vệ thực vật...) thực phẩm rỗng (mất cân bằng, nghèo dinh dưỡng). Khi ăn vào người lâu ngày cũng làm cho cơ thể mất cân bằng theo.

Thực phẩm trồng hữu cơ là nhóm thực phẩm cân bằng, khi ăn thời gian lâu dài sẽ giúp cơ thể cân bằng và khỏe mạnh. Từ đó cơ thể tự chữa được bệnh phát sinh.

Các thói quen cần thay đổi khi trồng rau sân thượng canh tác hữu cơ.

Phơi đất vài tuần để diệt trừ mầm bệnh, nấm mốc?

Đúng là diệt trừ được thật nhưng đồng nghĩa vi sinh có lợi trong đất đã nghèo còn bị diệt tận gốc. Trồng rau hữu cơ bạn cần ủ đất bằng Trichoderma để hạn chế vi sinh vật gây hại và phát triển các vi sinh vật có lợi cho đất trồng rau.

Bón phân hoá học để rau mau lớn hơn?

Bón phân hoá học rau mau được thu hoạch và dĩ nhiên rau chưa đủ tuổi, sẽ không thể giàu dinh dưỡng như rau đã đủ tuổi được và chắc chắn tồn dư phân hoá học trong rau. Trồng rau hữu cơ bạn bổ sung dưỡng chất cho đất bằng phân trùn quế, dịch chuối, lá cây hoai mục để thúc đẩy hệ vi sinh vật phát triển và cung cấp dưỡng chất từ từ cho rau trồng... 

Không trồng thì bỏ đất hoang, sau này trồng thì dùng lại?

Rất nhiều người bỏ hoang 1-2 tháng và đến khi dùng lại thì đất đã bị hoang hóa, cứng như đá và gần như ko còn con vi sinh nào. Chúng ta cần bón phân vi sinh để nuôi đất, đất khỏe mạnh mới nuôi cây khỏe mạnh.

Tận diệt sâu bọ?

Nghe có vẻ buồn cười, nhưng sự thực là sâu bọ không phải là loài chỉ biết phá hoại, chúng còn giúp thụ phấn cho cây đơm hoa kết trái. Khi ta ăn 1 quả táo sâu, quả táo đó ngọt hơn thơm hơn các quả khác. Khi lá rau bị sâu ăn, nó tự tiết kháng thể, bồi thêm dinh dưỡng làm sâu chóng chán. Nên sâu bọ phần nào đó là làm cho rau nhiều dinh dưỡng hơn, tốt cho sức khỏe hơn. Vì vậy khi trồng, chúng ta nên hạn chế và kiểm soát sâu bọ chứ không nên diệt sâu bọ.

Hướng tới gần hơn chuẩn hữu cơ?

Nuôi hệ sinh vật, dưỡng hệ vi sinh là chìa khóa. Ở đây có một nông dân chăm chỉ tuyệt vời là TRÙN QUẾ. Bản chất anh chàng này không có cơ quan tiêu hóa, chúng sống cộng sinh với hệ vi sinh trong bụng. Tập tục của chúng là di chuyển và phun ra dịch ruột, trong dịch ruột này chứa hàng tỉ vi sinh giúp phân hủy mùn cung cấp cho cây trồng. Cho nên trùn quế còn được gọi là chìa khóa của nông nghiệp hữu cơ. Nếu bạn trồng rau hữu cơ, nhất thiết phải nuôi trùn quế để nâng cao chất lượng rau của bạn.

Tham gia cộng đồng trồng rau sân thượng

Bình luận

Trương Phú Huy

Bài viết rất hay và bổ ích

Đinh Thị Mỹ Linh

Các chia sẻ thật sự rất bổ ích cho những ai muốn hướng đến các sản phẩm hữu cơ

TIN LIÊN QUAN

Cách nuôi chim cút tại nhà từ A đến Z

Cách nuôi chim cút tại nhà từ A đến Z

Nuôi chim cút tại nhà giúp bạn giải quyết vấn đề thức ăn thừa và tạo ra nguồn thịt, trứng chim cút chất lượng để phục vụ gia đình...

0 lượt bình luận

Hướng dẫn trồng rau mùi đơn giản

Hướng dẫn trồng rau mùi đơn giản

Rau mùi không chỉ là loại cây gia vị trong mỗi món ăn mà còn là một trong những loại rau ăn kèm vô cùng hợp khẩu vị...

4 lượt bình luận

Cách làm bẫy ruồi vàng bằng chai nhựa siêu đơn giản

Cách làm bẫy ruồi vàng bằng chai nhựa siêu đơn giản

Khi trồng rau thường gặp phải tình trạng ruồi vàng đục phá trái. Hôm nay, Chia sẻ đến mọi người cách làm bẫy diệt ruồi vàng cực kỳ đơn giản và rất hiệu quả...

3 lượt bình luận

Cách trồng dưa leo trong thùng xốp dễ chăm và nhiều trái

Cách trồng dưa leo trong thùng xốp dễ chăm và nhiều trái

Dưa leo là thực phẩm quen thuộc trong mỗi bữa ăn chúng ta. Cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc dưa leo hiệu quả bạn nhé!

1 lượt bình luận

Trồng dâu tây tại nhà đơn giản hiệu quả

Trồng dâu tây tại nhà đơn giản hiệu quả

Trong bài viết này mình chia sẻ các bạn cách trồng dâu tây tại nhà đơn giản hiệu quả nhé!

11 lượt bình luận

Tại sao nên dùng trấu hun thay thế trấu tươi khi trồng rau?

Tại sao nên dùng trấu hun thay thế trấu tươi khi trồng rau?

Nhẹ, xốp nên vỏ trấu tươi "đã từng" được ưa chuộng làm giá thể. Nhưng lại sinh bọ, mạt ào ào khắp vườn...

10 lượt bình luận

Chọn đất trồng rau hữu cơ đem lại năng xuất cao

Chọn đất trồng rau hữu cơ đem lại năng xuất cao

Đất là nền tảng giúp rau phát triển tốt mang lại năng xuất gieo trồng, chính vì thế lựa chọn đất trồng rau hữu cơ là bước quan trọng trong quá trình gieo trồng...

0 lượt bình luận

Cách chế biến các món ngon từ cải Kale

Cách chế biến các món ngon từ cải Kale

Mình có đọc một số thông tin của các bạn bảo ăn rau kale như “bò nhai rơm”, có chăng quá phũ phàng cho "nữ hoàng rau xanh"?...

6 lượt bình luận

Du lịch

Gieo trồng

Cuộc sống