Các bước chuẩn bị để trồng rau sân thượng thành công

Thay vì để sân thượng trống lãng phí, hiện nay nhiều người đã tân dụng khoảng trống sân thượng để trồng rau, vừa tạo cảnh quan đẹp vừa có rau sạch để phục vụ cho các bữa ăn gia đình. Tuy nhiên bạn cần lưu ý vài điểm sau để có vườn rau như ý nhé! 

Bước 1: Chống thấm

Sân thương là nơi tiếp xúc trực tiếp với nắng mưa, khi bạn trồng rau thì thường xuyên tưới nước mỗi ngày sẽ làm giảm tuổi thọ của công trình. Vì thế, bước đầu tiên là bạn cần chống thấm thật tốt cho sân thượng rồi hãy nghĩ đến việc trồng rau. Có nhiều cách chống thấm khác nhau tuy nhiên hiệu quả nhất là khi xây nhà bạn yêu cầu thợ cán xi măng già rồi lát gạch, cách này hiệu quả chống thấm khá tốt.

Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ gieo trồng

Vì trồng rau trên sân thượng nên bạn cần phải chuẩn bị khay, chậu để đựng đất trồng rau. Có nhiều loại khay, chậu trồng rau tuy nhiên tối ưu nhất là khay nhựa lắp ghép hoặc khay trồng rau thông minh Hải Đăng. Với khay lắp ghép bạn có thể ghép theo diện tích mình muốn, còn khay thông minh mỗi khay kích thước dài 60cm x rộng 42cm x cao 17cm bạn có thể để thành từng hàng.

Bước 3: Chuẩn bị đất trồng rau

Nếu bạn muốn tiếp kiệm chi phí có thể tự làm đất trộn để trồng rau theo tỷ lệ như sau: 1 đất thịt (hoặc đất phù sa) + 1 phân bò + 1 xơ dừa + 1 trấu hun (hoặc đất tribat) trộn đều với trichoderma ủ 10 ngày rồi trồng. Hoặc trộn 2 loại đất 1 tribat + 1 namix là trồng luôn. Lưu ý là đừng trồng 1 loại vì đất tribat không có độ keo đất nên trồng những loại rau lớn phát triển không tốt, còn đất namix giữ nước hay gập úng rau. Nguyên liệu làm đất trộn bạn có thể mua ngoài các cửa hàng vật tư nông nghiệp, Ở Đà Nẵng bạn có thể ghé cửa hàng vật tư nông nghiệp 37 Kiều Phụng có đầy đủ các nguyên liệu làm đất trộn.

Bước 4: Gieo trồng

Với những loại rau nhanh thu hoạch như cải mầm, cải ngọt, cải cay bạn nên mua hạt đóng gói của công ty để đảm bảo chất lượng khi gieo trồng. Đối với những cây lâu ngày như cải kale, ớt, đậu bắp, cà chua... thì bạn nên mua cây giống vì ươm lâu lên và cần số lượng ít. Nếu bạn ở Đà Nẵng cần cây giống chất lượng hãy liên hệ với Thuỳ Dương 0974481257 nhé!

Bước 5: Bón phân

Trồng rau sạch hữu cơ phục vụ cho gia đình bạn tốt nhất là đừng nên bón phân hoá học, vì ít nhiều phân hoá học vẫn tồn đọng trong rau. Bạn có thể bón phân trùn quế, phân vi sinh, phân bò hoai để đảm bảo chất lượng rau.

Bước 6: Phòng bệnh

Trồng rau sân thượng thường bị các vấn đề sâu và rầy là nhiều nhất, bạn có thể dùng tay để bắt hoặc làm dung dịch gừng, tỏi, ớt ngâm với rượu 1 tuần rồi pha loãng với nước xịt là hết.

Chúc bạn có 1 vườn rau sân thượng tươi tốt để phục vụ các bữa ăn của gia đình mình!

Bình luận

Lê Thị Kỳ Duyên

Cach trình bày de hiểu. Cảm ơn nha

Võ Quang Nhung

Hướng dẫn quá hay quá rõ ràng

Thái Thị Vui

Cách thức dễ dàng

Dieuquy

Cách tiết kiệm diện tích ,phù hợp trồng nơi hẹp, mình sẽ nghiên cứu ạ.

Phạm Quốc Quân

kỹ thuật trồng thực tế quá bạn ơi, cảm ơn

TIN LIÊN QUAN

Cách chế biến các món ngon từ cải Kale

Cách chế biến các món ngon từ cải Kale

Mình có đọc một số thông tin của các bạn bảo ăn rau kale như “bò nhai rơm”, có chăng quá phũ phàng cho "nữ hoàng rau xanh"?...

6 lượt bình luận

7 Mẹo giúp hạn chế gặp các vấn đề về rễ trên rau

7 Mẹo giúp hạn chế gặp các vấn đề về rễ trên rau

Rau ăn lá và rau ăn củ cần các chất đất khác nhau. Vì vậy, khi dự định trồng loại rau nào bạn cần bổ sung đúng dinh dưỡng cần thiết để rau phát triển khoẻ mạnh...

1 lượt bình luận

Cách trồng dưa leo trong thùng xốp dễ chăm và nhiều trái

Cách trồng dưa leo trong thùng xốp dễ chăm và nhiều trái

Dưa leo là thực phẩm quen thuộc trong mỗi bữa ăn chúng ta. Cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc dưa leo hiệu quả bạn nhé!

1 lượt bình luận

Hướng dẫn thụ phấn bằng tay cho cây Họ Bầu, Bí, Dưa

Hướng dẫn thụ phấn bằng tay cho cây Họ Bầu, Bí, Dưa

Các loại cây họ bầu bí thường là cây có hoa đực & hoa cái. Có thể do điều kiện khách quan như gió, côn trùng,...

9 lượt bình luận

Lựa chọn phân trùn quế tốt cho cây trồng

Lựa chọn phân trùn quế tốt cho cây trồng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại phân trùn quế. Nhưng việc lựa chọn phân trùn quế như thế nào là tốt cho cây, rau trồng vẫn đang là vấn đề nhiều bà con thắc mắc khi gieo trồng rau h

17 lượt bình luận

Những điểm lưu ý khi trồng rau hữu cơ sân thượng để đạt hiệu quả?

Những điểm lưu ý khi trồng rau hữu cơ sân thượng để đạt hiệu quả?

Trồng rau hữu cơ sân thượng đang là trào lưu và xu hướng của tương lai. Tân dụng khoảng trống sân thượng để trồng rau sạch hữu cơ vừa tiết kiệm chi phí sinh hoạt mỗi tháng, vừa có nguồn rau s

8 lượt bình luận

Nguyên nhân trùn quế bò ra ngoài nơi nuôi?

Nguyên nhân trùn quế bò ra ngoài nơi nuôi?

Trùn quế hiện nay được nhiều người nuôi mục đích để xử lý rác thải nhà bếp, nuôi trùn quế để lấy dịch trà trùn tưới cây và phân để bón cây. Đây là loại dinh dưỡng vi sinh tuyệt vời cho cây tr

2 lượt bình luận

Cách ủ rác thải nhà bếp làm phân hữu cơ

Cách ủ rác thải nhà bếp làm phân hữu cơ

Đầu tiên, cần chuẩn bị thùng chứa như thùng nhựa, thùng gỗ,… có thể tích khoảng 10 - 30 lít.

0 lượt bình luận

Du lịch

Gieo trồng

Cuộc sống