Tìm hiểu về tung lò mò món lạp xưởng bò đặc sản của người Chăm

Bạn đã từng nghe đến món lạp xưởng bò người Chăm hay còn gọi là Tung lò mò ở An Giang chưa? Đây thật ra là cách gọi được phiên dịch ra tiếng Kinh từ tên gốc là “tung lamaow”. Do truyền thống của người Chăm là kiêng thịt heo nên họ đã sử dụng thịt bò làm nguyên liệu để chế biến món ăn cổ truyền dùng trong các dịp lễ quan trọng, đặc biệt là Tết Roya Haji của người theo đạo Hồi Islam. Cụ thể như thế nào thì mời các bạn cùng tìm hiểu với mua việt qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu món lạp xưởng bò người Chăm

Trong tiếng của người Chăm, “Tung lamaow” nghĩa là ruột bỏ, theo tiếng Việt được hiểu là lạp xưởng bò. Rồi theo thói quen, không biết từ khi nào mọi người gọi nó với cái tên khá lạ tai là “Tung lò mò”. 

Đây là món ăn truyền thống của đồng bào Chăm. Vào dịp Tết Roya Haji, người dân sẽ mổ thịt và chia cho người trong đạo Hồi Islam. Họ sẽ dùng thịt bò để làm món Tung lò mò để ăn dần trong suốt cả năm.

Không chỉ có cái tên độc đáo mà cách làm món này cũng khác biệt nhiều so với các loại lạp xưởng thường thấy. Chúng được chế biến từ thịt bò vụn, cơm nguội, ướp cùng gia vị và nhồi trong ruột bò, đem phơi khô. Nó có vị chua, cay đặc trưng, tuy lạ miệng nhưng lại vô cùng hấp dẫn, thơm ngon. 

Ngày nay, không chỉ người chăm tại An Giang mà cả người Kinh cùng nhiều dân tộc khác cũng đều yêu thích món Tung lò mò. Bên cạnh đó, họ cũng thay đổi một số công thức để hợp với khẩu vị hơn.

Điểm khác biệt của món này đến từ chính nguyên liệu dùng để chế biến:

Lạp xưởng bò của người Chăm được làm từ phần thịt “tận thu” sau khi đã lóc thịt. Đây là những gì còn sót, dính lại trên xương, trong mỡ mỡ hay ruột của con bò. 

Thịt được khử mùi bằng rượu và loại bỏ hết gân, rồi xắt nhuyễn. Tỉ lệ giữa thịt và mỡ là 2:1. Mỡ để làm lạp xưởng phải có độ mỏng và không nặng mùi, do đó, người dân thường sử dụng mỡ sa hoặc mỡ chày.

Tùy vào sở thích của mỗi người, có 2 loại lạp xưởng bò là chua và không chua. Loại truyền thống tạo vị chua bằng cách sử dụng cơm nguội.

Quá trình chế biến lạp xưởng của người Chăm

Về cơ bản, cách chế biến lạp xưởng theo phong cách người Chăm ở An Giang không có gì khác biệt so với những vùng miền khác:

Thịt bò được tẩm ướp cùng tiêu sọ, đường, bột ngọt, hoa hồi và các gia vị bí truyền của người dân tộc.

Ruột lộn trái, cao và chà sạch bằng muối, chanh cho sạch, hết mùi hôi rồi đem phơi se. 

Khúc lạp xưởng thường có độ dài khoảng 3 đốt tay, cỡ ngón chân cái.

Phơi khô 3 nắng, để càng lâu thì hương vị càng ngon và hấp dẫn.

Cách thưởng thức lạp xưởng đúng điệu

Lạp xưởng bò ngon nhất khi nướng trên bếp than hồng và ăn khi còn đang nóng hổi. Mùi hương của thịt kết hợp cùng mỡ chảy trên bếp lửa tạo nên tiếng nổ “tí tách” nghe rất vui tai.

Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được độ ngọt, ngậy đặc trưng của thịt bò cùng vị béo bùi nơi đầu lưới. Kết hợp với đó là chút chua nhẹ của cơm nguội lên men, độ cay nồng nơi sống mũi của tiêu và ớt. Nếu có thêm chút rau quế, chuối sống, dưa chua, tương ớt thì đúng chuẩn bài!

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

Trải nghiệm quán bánh bèo bì ở không gian thanh bình tại Bình Dương

Trải nghiệm quán bánh bèo bì ở không gian thanh bình tại Bình Dương

Không gian quán theo kiểu nhà xưa với mái ngói, tường màu vàng, quán kết hợp giữa bán bánh bèo bì và cafe miệt vườn...

0 lượt bình luận

Đến Bạc Liêu ăn cá kèo nấu giấm

Đến Bạc Liêu ăn cá kèo nấu giấm

Bạc Liêu nơi nổi danh với nhiều loài thủy sản phong phú, cá kèo là một sản phẩm đặc trưng của vùng đất này. Từ cá kèo, người dân nơi đây còn có thể chế biến thành rất nhiều món ngon, tiêu biể

0 lượt bình luận

Bún tôm, bún rạm Bình Định ngọt thanh nức tiếng

Bún tôm, bún rạm Bình Định ngọt thanh nức tiếng

Để có cọng bún ngon, người ta ngâm gạo trong nước một ngày một đêm mới đem xay thành bột sau đó cho vào máy ép bún. Ăn tới đâu thì ép bún tới đó. Bún được ép ra trên nồi nước gạo đun sôi rồi

1 lượt bình luận

Mì Quảng - món ngon đặc sản Quảng Nam!

Mì Quảng - món ngon đặc sản Quảng Nam!

Nếu bạn đã một lần đến với Quảng Nam bạn có thể nghe thấy những lời mời gọi đẩy đưa của cô bán Mì Quảng- một món ăn bình dị, dân dã của vùng đất Quảng Nam.

65 lượt bình luận

Đến Bắc Kạn thử vị ngon lợn sữa quay để vương vấn khi về

Đến Bắc Kạn thử vị ngon lợn sữa quay để vương vấn khi về

Những món ăn đặc sản của vùng Bắc Kạn đều xuất phát từ địa hình núi rừng, sông suối đặc trưng. Kết hợp với đó là những món ăn độc đáo do người Tày chế biến ra...

3 lượt bình luận

Đặc sản Bình Thuận cốm hộc thơm lừng

Đặc sản Bình Thuận cốm hộc thơm lừng

Khi đến mảnh đất Bình Thuận tôi rất ấn tượng là món cốm hộc nơi này Đây là một loại món ăn thường chỉ được làm trong các ngày tết và chỉ có ở Bình Thuận và các vùng lân cận...

0 lượt bình luận

Đặc sản Cần Thơ bánh cuống mềm dẻo thơm ngon

Đặc sản Cần Thơ bánh cuống mềm dẻo thơm ngon

Bánh cuống Cần Thơ là một trong những món ăn đặc sản của vùng đất sông nước miền Tây Việt Nam...

0 lượt bình luận

Rựu bầu đá đặc sản Bình Định

Rựu bầu đá đặc sản Bình Định

Rượu Bầu Đá - đặc sản của tỉnh Bình Định là một trong những loại rượu nổi tiếng nhất ở Bình Định và Việt Nam...

1 lượt bình luận

Du lịch

Gieo trồng

Cuộc sống