Nguồn gốc tré Bình Định cách thưởng thức và tré có bán ở đâu

Có rất nhiều món ăn đặc sản ở các tỉnh miền trung Việt Nam, thì tré là một trong những món ăn được phổ biến nhất ở Bình Định. Hãy cùng Mua Việt khám phá thử tré Bình Định là gì? Nguồn gốc, cách thưởng thức và tré còn được bán ở đâu nhé!

Tré Bình Định hay được mọi người chú ý đến bởi hình dạng của nó, như cây chổi nhỏ được người ta treo thành chùm ở các quán ven đường. Về độ ngon của tré cũng khiến nhiều du khách phải say mê, vấn vương vì đã lỡ thử thưởng thức món ăn này. Để hiểu rõ hơn về tré Bình Định bạn có thể tham khảo qua bài viết dưới đây.

1. Tré Bình Định là gì?

Tré Bình Định là một món ăn vô cùng độc đáo, lạ miệng ở đất võ Bình Định. Được làm từ 2 thành phần chính là thịt đầu heo và thịt ba chỉ heo theo tỉ lệ nhất định, rồi nêm thêm gia vị tẩm ướp gồm: mè, hạt tiêu, tỏi, muối, riềng, đặc biệt là phần nêm nếm thính và bột nêm sao cho vừa vặn... Sau đó chúng được gói trong lá ổi già cho dậy mùi thơm.

Cuối cùng sẽ được bọc bên ngoài lớp rơm và dùng dây nilon quấn lại xung quanh bọc rơm. Sau đó, đặt chúng ở nơi khô ráo, tầm khoảng 2 - 3 ngày tré lên men và bắt đầu dậy vị chua nhẹ cùng vị thơm nồng của các gia vị là có thể dùng được.

2. Nguồn gốc của tré Bình Định

Món tré Bình Định đã có từ rất lâu nhưng cho đến ngày nay chưa có một tài liệu nào ghi chép cụ thể nào về nguồn gốc xuất hiện của tré.

Ngay cả người dân ở Bình Định cũng không biết liệu tré có từ bao giờ mà chỉ biết rằng nó đã trở thành món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ của mọi nhà và trong các cuộc nhậu vào các các dịp lễ, tết để tiếp đãi khách gần xa.

3. Cách thưởng thức món tré Bình Định

Đặc sản tré ngon đến thế, nhưng để thưởng thức sao cho ngon thì cần phải biết cách ăn như thế nào để vị tré được trọn vẹn và đầy đủ nhất. Cách thưởng thức tré không có điểm khác biệt giữa các vùng miền mà phụ thuộc theo sở thích của mỗi người.

Ở miền trung thường dùng tré kèm với một ít tỏi muối chua, ăn như món khai vị ở các bữa tiệc. Hoặc dùng tré ăn kèm với bánh đa và một số loại rau sống (dưa leo, đu đủ bào, chuối chát,...) rồi chấm với nước mắm tỏi ớt hoặc tương ớt.

Khi bạn dùng tré ở Bình Định thì chẳng thể nào bỏ qua với việc nhâm nhi tré cùng với chai rượu Bầu Đá trong veo có chút hương vị cay nồng ở các bàn nhậu. Cách thưởng thức này sẽ khiến bạn nhớ mãi hương vị độc đáo mỗi khi nhắc đến tré Bình Định.

4. Tré được bán ở đâu?

Món tré không chỉ có ở miền trung mà hiện nay nó đã xuất hiện phổ biến ở khắp vùng miền Việt nam, như các hàng xe đẩy chuyên bán tré ngoài đường ở các thành phố lớn. Hoặc bạn có thể mua ở các trang thương mại điện tử uy tín sẽ mua được các món tré được giao từ Bình Định vào tới tận nơi ở của bạn.

Như vậy bạn đã biết về tré Bình Định là gì rồi phải không. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có nhiều thông tin bổ ích về tré Bình Định và cách thưởng thức như thế nào nhé!

Bình luận

Trần Thị Ngọc Giang

Ngon thế

TIN LIÊN QUAN

Đặc sản Bình Thuận mực một nắng ăn ngọt ngon

Đặc sản Bình Thuận mực một nắng ăn ngọt ngon

Ngày xưa, các ngư dân đi đánh bắt ngoài biển, họ để mực lên trên mái tàu có nhiều nắng để phơi cho ráo nước...

0 lượt bình luận

6 món gà Hồ Tây Bắc thưởng thức ngay giữa lòng Hà Nội

6 món gà Hồ Tây Bắc thưởng thức ngay giữa lòng Hà Nội

Gà Hồ là giống gà ở làng Lạc Thổ (Thuận Thành, Bắc Ninh), tên tuổi của nó gắn liền với những bức tranh Đông Hồ nổi tiếng...

3 lượt bình luận

Quán cà phê ở Đà Nẵng hút khách bởi cách pha chế lạ ngày bán 300 ly

Quán cà phê ở Đà Nẵng hút khách bởi cách pha chế lạ ngày bán 300 ly

Cà phê vợt bà Liên là một trong những quán cà phê lâu đời nhất ở Đà Nẵng. Nét đặc trưng không chỉ nằm ở tuổi đời của quán mà còn thể hiện ở cách pha chế cà phê theo kiểu cũ, rất độc đáo...

0 lượt bình luận

Đặc sản Cần Thơ lẩu mắm thơm ngon đậm đà thấm đượm tình quê

Đặc sản Cần Thơ lẩu mắm thơm ngon đậm đà thấm đượm tình quê

Lẩu mắm Cần Thơ là một trong những đặc sản nổi tiếng của miền Tây Việt Nam, đặc biệt là ở Cần Thơ...

0 lượt bình luận

Ghé thăm ngôi nhà mới sân vận động Hoà Xuân Đà Nẵng

Ghé thăm ngôi nhà mới sân vận động Hoà Xuân Đà Nẵng

Sân vận động Hoà Xuân thuộc phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, Thành phố Đà Nẵng. Được khởi công từ ngày 21-2-2013 đến ngày 30-8-2016 công trình đã chính thức hoàn thành...

63 lượt bình luận

Đặc sản Bình Thuận cốm hộc thơm lừng

Đặc sản Bình Thuận cốm hộc thơm lừng

Khi đến mảnh đất Bình Thuận tôi rất ấn tượng là món cốm hộc nơi này Đây là một loại món ăn thường chỉ được làm trong các ngày tết và chỉ có ở Bình Thuận và các vùng lân cận...

0 lượt bình luận

Đặc sản Cần Thơ ốc bưu nướng tiêu xanh thơm lừng

Đặc sản Cần Thơ ốc bưu nướng tiêu xanh thơm lừng

Ốc bưu thì hầu như ở tỉnh nào cũng có nhưng ốc bưu nướng tiêu xanh ở Cần Thơ thì nó có 1 vị giòn giòn ngon khác lạ lắm...

0 lượt bình luận

Bún tôm, bún rạm Bình Định ngọt thanh nức tiếng

Bún tôm, bún rạm Bình Định ngọt thanh nức tiếng

Để có cọng bún ngon, người ta ngâm gạo trong nước một ngày một đêm mới đem xay thành bột sau đó cho vào máy ép bún. Ăn tới đâu thì ép bún tới đó. Bún được ép ra trên nồi nước gạo đun sôi rồi

1 lượt bình luận

Du lịch

Gieo trồng

Cuộc sống