Đến Bắc Kạn thử vị ngon lợn sữa quay để vương vấn khi về

Những món ăn đặc sản của vùng Bắc Kạn đều xuất phát từ địa hình núi rừng, sông suối đặc trưng. Kết hợp với đó là những món ăn độc đáo do người Tày chế biến ra. Chính vì vậy, ẩm thực nơi đây vô cùng phong phú và hấp dẫn. Lợn sữa quay cũng chính là một món đặc sản khiến du khách nhớ về vùng đất này.

Lợn sữa quay món ăn thường xuất hiện trong dịp lễ tết hoặc cưới hỏi

Nếu như bạn là một người sành ăn thì không thể không biết đến món heo sữa quay đặc biệt là heo quay nguyên con. Những ai đã từng thưởng thức qua món ăn thơm ngon bổ dưỡng này chắc hẳn sẽ không cầm được lòng khi nhắc đến.

Thật vậy, lợn sữa quay từ lâu đã nổi tiếng về quy trình chế biến đầy công phu. Nhưng bù lại hương vị của món ăn lại vô cùng hấp dẫn. Không một ai có thể ngó lơ khi ngửi thấy mùi thơm của heo quay.

Lợn quay nguyên con sẽ giữ được vị ngọt tự nhiên của thịt

Không chỉ mang hương vị thơm ngon, heo quay còn là một món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ tết. Ở khắp các vùng miền của nước ta từ Bắc và Nam, nơi đâu cũng có bóng dáng của heo quay. Tuy nhiên, đặc sản lợn sữa của Bắc Kạn vẫn nổi danh nhất.

Nếu như nhà bạn đã có người thân làm đám cưới, đám hỏi thì chắc chắn heo quay lại càng là một món ăn quen thuộc. Trong mâm lễ cưới lúc nào cũng phải có một con heo sữa quay thì mới trọn vẹn.

Theo phong tục của nhiều nơi, sau khi nhà trai mang heo lễ đến thì nhà gái sẽ chia phần. Một phần trả lại cho nhà trai còn một phần sẽ đem ra thiết đãi khách đến dự. Như vậy, không chỉ là một món ăn đơn thuần, heo quay còn mang rất nhiều ý nghĩa quan trọng

Công đoạn làm lợn sữa quay vô cùng cầu kỳ và phức tạp

Để làm ra một món heo quay ngon đầu tiên phải chọn heo sữa chất lượng. Heo sữa là một con heo con đang trong giai đoạn bú mẹ. Người nuôi heo sữa thường không chờ trưởng thành mà đến một giai đoạn nào đó sẽ đem bán. Heo sữa thường là heo chỉ từ 2 đến 6 tuần tuổi.

Heo sau khi đã làm sạch lông và nội tạng sẽ được cho thêm một số gia vị. Thông thường người dân Bắc Kạn sẽ cho quả mắc mật. Đây là một loại quả đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Sau đó thêm một ít tai hồi, thảo quả, quế chỉ. Tất cả đều cho vào bụng heo sau đó quay trên than hồng rực.

Món heo sữa được quay trên than hồng trong thời gian dài

Khi quay heo đòi hỏi người quay phải đều tay và có kỹ năng. Trong lúc quay người ta sẽ lấy khăn nhúng nước để lau phần da của heo để da không bị cháy. Heo sữa mặc dù khá nhỏ nhưng quay nguyên con cũng mất rất nhiều thời gian.

Lợn sữa quay ngon nhất là ở phần da vàng xộm giòn tan. Cùng với đó là miếng thịt vừa chín tới vẫn giữ được độ ngọt vì quay nguyên con. Kết hợp thêm một chút muối tiêu chanh nữa là sẽ cho ra một món ăn tuyệt vời. Ăn một miếng sẽ nhớ mãi hương vị đến mãi về sau.

Đến Bắc Kạn ăn lợn sữa quay ở đâu ngon nhất?

Nếu như có dịp đến Bắc Kạn mà chưa biết nên thưởng thức món đặc sản lợn quay ở đâu thì hãy tham khảo những địa chỉ sau đây.

Nhà Hàng Phố núi Bắc Kạn

Địa chỉ nhà hàng là ở tổ 11C, phường Đức Xuân. Nhà hàng Phố Núi Bắc Kạn có rất nhiều món đặc sản vùng cao. Trong đó nổi tiếng nhất vẫn là lợn quay. Hương vị món ăn ở đây cực kỳ ngon, vì vậy đây thường là địa điểm yêu thích của du khách.

Nhà hàng Lá Cọ

Nhà hàng nằm ở tổ 5, phường Phùng Chí Kiên. Đây là nhà hàng chuyên về các món đặc sản vùng cao. Là một địa chỉ quen thuộc đối với các du khách nhà hàng Lá Cọ đem đến những món ăn đặc trưng của Bắc Kạn với hương vị đậm chất núi rừng. Chỉ cần ngửi mùi hương thôi cũng đủ để khiến bạn nhớ tới vùng Tây Bắc hùng vĩ.

Nhà Hàng Tám Cương Bắc Kạn

Đây là một nhà hàng nổi tiếng với không gian thoáng đãng. Thực đơn rất đa dạng từ món trên rừng đến món dưới biển. Tuy nhiên đến với vùng cao thì bạn cũng nên thưởng thức các món đặc sản núi rừng của nơi đây. Địa chỉ nhà hàng nằm ở tổ 1, phường Sông Cầu.

Bắc Kạn ngoài những điểm tham quan nổi tiếng thì ẩm thực là một điều khiến du khách lưu luyến mãi chẳng muốn về. Sẽ thật là một thiếu sót lớn khi đến Bắc Kạn mà không thưởng thức món lợn sữa quay nức tiếng. Đừng bỏ qua cơ hội tận hưởng món đặc sản này nhé!

Bình luận

Nguyễn Văn Hải

Ngon quá

Nguyễn Thị Xuyến

quá ngon

Nhìn là thấy muốn ăn rồi

TIN LIÊN QUAN

Gỏi củ hũ dừa tôm thịt tinh tuý ẩm thực của Bến Tre

Gỏi củ hũ dừa tôm thịt tinh tuý ẩm thực của Bến Tre

Chắc hẳn mỗi ai trong chúng ta, khi xa quê cũng đều nhớ về nơi mình đã sinh ra với những kỷ niệm rất thân thương, trìu mến. Là một người con Xứ Dừa, dù có đi học hay đi làm xa đến mấy, tôi vẫ

1 lượt bình luận

Đặc sản Bình Thuận mực một nắng ăn ngọt ngon

Đặc sản Bình Thuận mực một nắng ăn ngọt ngon

Ngày xưa, các ngư dân đi đánh bắt ngoài biển, họ để mực lên trên mái tàu có nhiều nắng để phơi cho ráo nước...

0 lượt bình luận

Đặc sản Cần Thơ ốc bưu nướng tiêu xanh thơm lừng

Đặc sản Cần Thơ ốc bưu nướng tiêu xanh thơm lừng

Ốc bưu thì hầu như ở tỉnh nào cũng có nhưng ốc bưu nướng tiêu xanh ở Cần Thơ thì nó có 1 vị giòn giòn ngon khác lạ lắm...

0 lượt bình luận

Rựu bầu đá đặc sản Bình Định

Rựu bầu đá đặc sản Bình Định

Rượu Bầu Đá - đặc sản của tỉnh Bình Định là một trong những loại rượu nổi tiếng nhất ở Bình Định và Việt Nam...

1 lượt bình luận

Hoà Xuân Cẩm Lệ ngày nay đẹp ngất ngây

Hoà Xuân Cẩm Lệ ngày nay đẹp ngất ngây

Mảnh đất Hoà Xuân hai bên của dòng sông Cẩm Lệ này ngày xưa được gọi là "ốc đảo" "lụy đò" khi mùa mưa tới nhìn quanh chỉ là nước...

65 lượt bình luận

Trải nghiệm quán bánh bèo bì ở không gian thanh bình tại Bình Dương

Trải nghiệm quán bánh bèo bì ở không gian thanh bình tại Bình Dương

Không gian quán theo kiểu nhà xưa với mái ngói, tường màu vàng, quán kết hợp giữa bán bánh bèo bì và cafe miệt vườn...

0 lượt bình luận

6 món gà Hồ Tây Bắc thưởng thức ngay giữa lòng Hà Nội

6 món gà Hồ Tây Bắc thưởng thức ngay giữa lòng Hà Nội

Gà Hồ là giống gà ở làng Lạc Thổ (Thuận Thành, Bắc Ninh), tên tuổi của nó gắn liền với những bức tranh Đông Hồ nổi tiếng...

3 lượt bình luận

Hấp dẫn vị ngon canh chua mùa nước nổi An Giang

Hấp dẫn vị ngon canh chua mùa nước nổi An Giang

Không biết món canh chua từ bao giờ đã xuất hiện trong bữa cơm của bà con miền sông nước, mà chỉ biết từ thuở tấm bé thì cái vị của món canh chua cùng mùi thơm đặc trưng của nó đã dần trở nên

1 lượt bình luận

Du lịch

Gieo trồng

Cuộc sống