Đặc sản Bình Thuận mực một nắng ăn ngọt ngon

Món mực một nắng Bình Thuận ra đời do ngẫu nhiên. Ngày xưa, các ngư dân đi đánh bắt ngoài biển, họ để mực lên trên mái tàu có nhiều nắng để phơi cho ráo nước. Các ngư dân chỉ nghĩ là làm vậy cho mực mau rút nước dễ chế biến hơn. Tuy nhiên, khi thưởng thức các như dân nhận thấy món mực phơi nắng ăn giòn và ngọt hơn. Từ đó, người dân nơi đây đem mực phơi một nắng rồi bán cho người dùng, thế là mực một nắng trở thành đặc sản nổi tiếng của đất Bình Thuận.

Thực khách nào khi thưởng thức món mực một nắng cũng phải khen ngon, vì hương thơm và vị ngọt của món mực này. Vào năm 2013, món ăn đặc sản mực một nắng Bình Thuận được lọt top 100 ẩm thực đặc sắc nhất Việt Nam.

Người dân biển Bình Thuận cho hay, nếu muốn có mẻ mực một nắng ngon phải lựa những con mực lá thật tươi mới đánh bắt. Phải là loại mực lá được đánh bắt tại biển Phan Thiết chứ không dùng mực ghim hay mực ống đem phơi. Như vậy món mực một nắng mới đạt chất lượng.

Sau khi tàu đánh bắt mực về, bắt đầu chế biến lột bỏ da mực, mổ dọc thân mực để bỏ các chất bẩn có trong bụng rồi rửa sạch lại với nước biển rồi đem phơi. Mực chỉ phơi một nắng trên vỉ hoặc lán tre từ sáng tới chiều chứ không phơi từ ngày này sang ngày khác. Mực một nắng Bình Thuận đặc biệt là dù thân mực đã ráo nước nhưng khi chế biến, ăn vẫn cảm nhận được vị tươi và ngọt ngon trong từng thớ mực. Đó mới là khác biệt của món mực một nắng.

Khi chọn mua mực một nắng, các bạn cần chú ý tới màu sắc trên thân mực. Trong công đoạn chế biến, thông thường ngư dân sẽ lột bỏ da mực để miếng mực nhìn sạch sẽ và trắng đẹp. Tuy nhiên, họ để lại da ở phần hai tai mực để những ai tinh ý có thể nhìn thấy. Nếu phần da trên tai mực có màu hồng đỏ, những chấm nhỏ gọn gàng thì con mực này còn tươi và được phơi cẩn thận. Mực một phải có màu trắng đục chứ không phải trắng tinh hay hồng tím giống mực khô.

Khi cầm lên, các bạn cảm nhận được mực có độ dẻo chứ không cứng hoặc nhũn. Con mực có thể to hoặc nhỏ khác nhau nhưng phần thân mực phải thẳng, thịt mực dày, khô ráo. Có như vậy, khi nướng lên thịt mực mới nở đều và hương vị thơm ngon. Mực một nắng biển Bình Thuận được đánh giá là loại ngon nhất cả nước bởi vùng biển ở đây có độ muối cao, thức ăn của mực dồi dào giúp cho thịt mực trở nên dai ngon và ngọt.

Khi đi du lịch đến Bình Thuận, bạn sẽ gặp hình ảnh các vỉ mực một nắng được nướng chín vàng ruộm, thơm phức trên các bếp than hồng. Từng thớ thịt mực thấm đẫm hương vị mặn mòi của biển cả đan xen chút cay nồng của tỏi ớt. Nhâm nhi miếng mực một nắng nướng muối ớt với vài cốc bia tươi mát lạnh thật là sảng khoái.

Món mực một nắng hấp dẫn này chắc chắn sẽ khiến cả gia đình phải mê mẩn và chén sạch bách nồi cơm. Bạn hãy trổ tài làm các món mực ngon lành sau nhé!

Mực một nắng sốt me

Món mực một nắng sốt me có nguồn gốc từ vùng biển Nha Trang. Mực một nắng sốt me là sự kết hợp giữa vị chua thanh nhẹ nhàng của me chín và vị ngọt tự nhiên của mực tạo nên hương vị truyệt vời. Món này ăn với cơm nóng rất ngon lành.

Mực một nắng chiên mắm

Mực thái ra miếng vừa ăn, chiên vàng trong chảo dầu rồi vớt ra để cho ráo dầu. Tiếp đó phi thơm tỏi và ớt bằm nhuyễn rồi cho mực vào đảo đều. Trước khi tắt bếp cho thêm nước mắm, hạt tiêu và nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn và thưởng thức.

Chia sẻ bạn vài địa chỉ mua mực một nắng Bình Thuận

Làng chài Mũi Né là một trong những địa điểm chuyên bán mực một nắng được nhiều du khách chọn mua. Bên cạnh đó, bạn cũng dễ dàng mua mực một nắng tại các quầy bán thực phẩm khô trong siêu thị hoặc chợ chuyên hàng đặc sản ở Phan Thiết.

Cửa hàng số 66 đường Huỳnh Thị Khá, phường Phú Thuỷ, Phan Thiết.

Cửa hàng số 5B-6B đường Võ Văn Kiệt, KDC Hùng Vương, Phan Thiết.

Từng miếng mực hương thơm đậm đà, dai ngon chan chứa tình cảm của những người ngư dân miền biển hiền lành, chất phác. Nếu có dịp du lịch đến Bình Thuận, bạn đừng quên thưởng thức món mực một nắng dân dã này và xách về vài cân mực một nắng về làm quà cho gia đình và bạn bè mình nhé!

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

Đặc sản gà đồi Yên Thế Bắc Giang

Đặc sản gà đồi Yên Thế Bắc Giang

Nói đến vùng quê Yên Thế là nhắc người ta nhớ đến truyền thống lịch sử hào hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc...

1 lượt bình luận

Đặc sản Cà Mau món cua chắc thịt ngon lành

Đặc sản Cà Mau món cua chắc thịt ngon lành

Ngày xưa trên bước đường khai hoang đi tìm cuộc sống mới, thì Ông Cha ta đã dừng chân ở mảnh đất nơi đầu sóng ngọn gió, nơi có những dải rừng ngập mặn, nơi giao thoa giữa đất và người, để hìn

0 lượt bình luận

Hoà Xuân Cẩm Lệ ngày nay đẹp ngất ngây

Hoà Xuân Cẩm Lệ ngày nay đẹp ngất ngây

Mảnh đất Hoà Xuân hai bên của dòng sông Cẩm Lệ này ngày xưa được gọi là "ốc đảo" "lụy đò" khi mùa mưa tới nhìn quanh chỉ là nước...

65 lượt bình luận

Trải nghiệm quán bánh bèo bì ở không gian thanh bình tại Bình Dương

Trải nghiệm quán bánh bèo bì ở không gian thanh bình tại Bình Dương

Không gian quán theo kiểu nhà xưa với mái ngói, tường màu vàng, quán kết hợp giữa bán bánh bèo bì và cafe miệt vườn...

0 lượt bình luận

Mì Quảng - món ngon đặc sản Quảng Nam!

Mì Quảng - món ngon đặc sản Quảng Nam!

Nếu bạn đã một lần đến với Quảng Nam bạn có thể nghe thấy những lời mời gọi đẩy đưa của cô bán Mì Quảng- một món ăn bình dị, dân dã của vùng đất Quảng Nam.

65 lượt bình luận

Kinh nghiệm du lịch biển Mỹ Khê Đà nẵng

Kinh nghiệm du lịch biển Mỹ Khê Đà nẵng

Du lịch Đã Nẵng là địa điểm lý tưởng cho nhiều người, khi đến Đà Nẵng những ngày hè đắm mình vào làm sóng biển Mỹ Khê luôn là một trải nghiệm đáng nhớ...

71 lượt bình luận

Bánh tằm Ngan Dừa đặc sản làm nên danh tiếng ẩm thực Bạc Liêu

Bánh tằm Ngan Dừa đặc sản làm nên danh tiếng ẩm thực Bạc Liêu

Nếu bạn có cơ hội ghé thăm tỉnh Bạc Liêu, đừng quên thưởng thức bánh tằm Ngan Dừa, món ăn ngon mang hương vị đặc trưng của mảnh đất này...

1 lượt bình luận

Kẹo dừa Bến tre đặc sản truyền thống không thể bỏ qua

Kẹo dừa Bến tre đặc sản truyền thống không thể bỏ qua

Kẹo dừa Bến Tre không chỉ là một món chế biến để ăn chơi trong gia đình mà nó còn làm món quà biếu thân tình cho bạn bè, họ hàng. Với nguyên liệu khá đơn giản từ mạch nha và nước cốt dừa đã l

3 lượt bình luận

Du lịch

Gieo trồng

Cuộc sống